Quyết tâm khởi nghiệp từ đặc sản trứ danh của bà chủ 'Bánh mỳ 2T'

Dù khởi nghiệp ở bất cứ ngành nghề nào, quy mô lớn, nhỏ hay vừa thì các Start-up cũng đều có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng khi quyết định làm chủ. Chị Ngô Thị Xuân Đến khởi nghiệp bắt đầu từ một đặc sản của quê hương trên một chiếc xe nhỏ nhưng với khát vọng đưa thương hiệu bánh mỳ Việt Nam trở thành niềm tự hào của người dân Việt.

Bánh mì là một kênh để phát triển đặc sản quê hương

“Bánh mì Việt Nam là món ăn đường phố ngon nhất thế giới”, được các tạp chí danh tiếng nước ngoài bầu chọn, lại phải thua các loại thức nhanh của nước ngoài ngay trên sân nhà…”. Vì đâu? Làm gì để định vị và tôn vinh bánh mì Việt như giá trị vốn có ngay trên đất Việt?

Những câu hỏi trên đã tạo trăn trở cho chị Ngô Thị Xuân Đến (sinh năm 1977) và là động lực để chị cho ra đời Bánh mì 2T. Đây là một sản phẩm đồ ăn được chị nghiên cứu, thử nghiệm và đúc kết thành công từ thương hiệu lạp xưởng tươi 2T, vốn là một món đặc sản trứ danh lâu đời của vùng đất Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Mang hương vị đặc trưng của miền Tây sông nước Nam Bộ, sản phẩm bao gồm hương và vị giữa các thành phần như lạp xưởng tươi nướng kết hợp với rau muống ngâm chua ngọt và quan trọng nhất là dùng chung với loại nước sốt đặc chế riêng cho món bánh mì này. Bước đầu sản phẩm thử nghiệm của chị đã nhận được nhiều ủng hộ, phản hồi tích cực từ những thực khách sành ăn tại Sài Gòn.

Bánh mỳ của chị ngon bởi có loại lạp xưởng đặc biệt từ đất Thủ Thừa và chính lạp xưởng đã tạo nên sức hấp dẫn tuyệt vời của ổ bánh mỳ này.“Bánh mỳ là một kênh để phát triển lạp xưởng” – Chị Xuân Đến chia sẻ rất rõ về mục đích của mình.

alt

Chị Ngô Thị Xuân Đến đã tìm tới YUP! để hiện thực hóa ước mơ khởi nghiệp của mình

Bước tiến nhỏ cho hành trình lớn

Năm 2014, vạn sự khởi đầu từ sự bức xúc của chị khi đọc một bài báo nói về việc “Người Việt đứng xếp hàng để được mua Mac Donald”. Chị chia sẻ: Lúc đó chị suy nghĩ rất nhiều và khá bức xúc vì “Làm thế nào mà một loại đồ ăn nhanh nước ngoài lại có thể cạnh tranh về chất lượng và hương vị thuần Việt với bánh mỳ Việt Nam như thế?”. Kể từ đây, chị đi tìm câu trả lời và nung nấu trong mình ý định xây dựng một thương hiệu bánh mỳ Việt Nam. Chị đã tìm đến YUP! – Đơn vị đào tạo và hỗ trợ khởi nghiệp có tiếng ở Sài Gòn để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh món bánh mỳ đặc biệt của mình.

Ngày 29/9/2014, là thời điểm đánh dấu xe bánh mỳ đầu tiên của chị có mặt trên đất Sài Gòn.

Sau 2 tháng kinh doanh, một số vấn đề phát sinh như mặt bằng, kỹ năng bán hàng, marketing và quản lý nhân viên chưa hiệu quả dẫn đến hiệu quả kinh doanh gần như con số “không”.

Tạm dừng việc kinh doanh trong 2 tháng, chị bắt đầu tìm kiếm giải pháp tích cực nhất có thể. Chị tâm sự: “Con số chưa bao giờ là niềm tự hào với tôi, nhưng khi đến với YUP!, tôi học được rất nhiều về kinh nghiệm kinh doanh và tạo lập thương hiệu, cách lập kế hoạch”.

Tháng 1/2015, sau một thời gian ngắn tạm dừng để chuẩn bị tốt hơn cho công việc kinh doanh, chị lại mở bán bánh mỳ bằng việc khai trương cửa hàng bánh mỳ thương hiệu 2T đầu tiên tại Quận Phú Nhuận. Từ đó đến nay, cửa hàng bánh mỳ 2T duy trì và phục vụ thực khách với sự quyết tâm, không ngại khó của bà chủ. Ngoài kết hợp lạp xưởng với bánh mì, cửa hàng của chị còn có cơm lạp xưởng nướng, xôi lạp xưởng nướng… phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng. Với slogan ngắn gọn, dễ nhớ “2T – Ăn là mê”, nhiều thực khách đã bị chinh phục bởi món bánh mì lạp xưởng nướng xứ Long An của chị.

alt

Lạp xưởng tươi trở thành nguyên liệu đặc sắc cho sản phẩm bánh mỳ 2T

Ổ bánh mì kẹp lạp xưởng tươi nướng hấp dẫn khẩu vị của các thực khách

Mong muốn của chị đến hết 2015 là phát triển thương hiệu bánh mỳ 2T thành hệ thống chuỗi với 10-12 xe bánh mỳ tại TP.HCM. Còn tầm nhìn của bà chủ 38 tuổi từ gần đến xa là: Trước tiên mang hương vị riêng của miền Tây đến TP.HCM, sau nữa là mang bánh mỳ Việt Nam vươn tầm ra thế giới, trở thành sứ giả bánh mỳ của Việt Nam.

alt

Một góc của cửa hàng Bánh mỳ 2T

Những khó khăn chị dự đoán phải kể đến chi phí mặt bằng, chi phí đầu tư vào cửa hàng, chi phí nhân viên. Tuy nhiên quyết tâm khởi nghiệp cho đến khi đạt được những gì mình muốn không quản trở ngại, khó khăn sẽ tạo cho chị sức mạnh để tiếp tục dấn thân khởi nghiệp.

Bài học của bà chủ bánh mì 2T là: Khi kinh doanh phải có kế hoạch rõ ràng và phải có cách PR phù hợp với sản phẩm vì “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”.

Với sự hỗ trợ từ những người thầy YUP!, cộng với tinh thần khởi nghiệp “làm thật sự” của chị Xuân Đến, có lẽ công cuộc khởi nghiệp kinh doanh của chị sẽ có thành quả trong thời gian không xa?

Nguồn: Lamgiau.edu.vn

Bình luận của bạn