Nem chua An Thọ - Nỗi nhớ Hải Phòng

Nem chua có lẽ là món ăn không mấy xa lạ với chúng ta, nem chua phổ biến đến nỗi có thể mua được ở bất cứ đâu, hơn nữa nó đã trở thành đặc sản của nhiều vùng. Ở Hải Phòng cũng có nem chua đặc sản mang tên: Nem An Thọ.

Nem chua An Thọ khác nem chua Thanh Hóa ở chỗ khi bỏ nem chua ra ăn thì nem An Thọ thịt và bì rời nhau và rất tơi chứ không nhuyễn thành thể thành một thanh dài như nem Thanh Hóa. Khi ăn, người ta thường vắt thêm chanh và cho thêm tỏi chứ tỏi không được cuốn cùng với nem. Nem chua An Thọ cũng được gói khác với nem chua Thanh Hóa, người ta gói thành một gói lớn như khoanh giò. Để gia tăng hương vị, người ta thường dùng kèm với những loại rau thơm theo mùa và dưa chuột muối, sung muối rồi chấm vào nước mắm pha chanh tỏi ớt.

Người dân xã An Thọ làm nem rất khéo, sau khi đong đủ định lượng thịt và bì thì người ta đem hỗn hợp đó gói bằng vỏ lá chuối ở lớp bên trong và bọc giấy bên ngoài, trông giống như chiếc giò nhỏ. Nem chua ngày xưa được gói cầu kỳ hơn rất nhiều, vỏ ngoài của nem được bó bằng rơm nếp thay vì lá chuối và giấy giúp nem lên men ngon và có vị thơm hơn. Vào dịp Tết, nhà ai cũng đều làm vài cái nem chua treo trong nhà để ăn dần trong mấy ngày Tết. Một số gia đình ở đây cũng làm thêm chút nem để biếu người thân xa quê.

Mua nem chua An Thọ ở đâu?

Các bạn có thể tới trực tiếp xã An Thọ để hỏi mua nem chua. Địa chỉ: Xã An Thọ, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng.

Bình luận của bạn