Nem măng đắng của người Tày Lào Cai

Để làm món nem này, người ta thường lấy những chiếc măng vầu đắng, đem luộc chín rồi lột lấy những tấm lá bánh tẻ mềm và dai. Điều đặc biệt, măng được dùng như chiếc bánh đa nem thông thường trong món nem rán ở miền xuôi.

Mình nghe nói ở đất Bảo Yên – Lào Cai có món nem măng đắng của đồng bào dân tộc Tày ăn rất ngon nhưng tiếc là chưa có dịp ăn thử. Mình mới sưu tầm được một vài thông tin trên mạng, ai biết chỗ nào ăn ngon thì mách cho mình nhé.

Để làm món nem này, người ta thường lấy những chiếc măng vầu đắng, đem luộc chín rồi lột lấy những tấm lá bánh tẻ mềm và dai. Điều đặc biệt, măng được dùng như chiếc bánh đa nem thông thường trong món nem rán ở miền xuôi.

Phần nhân của nem măng đắng được làm từ thịt gà băm nhỏ. Muốn có món nem ngon thì phải chọn loại gà tơ, trọng lượng không quá to. Thịt và xương đem băm nhỏ cùng củ kiệu, lá hẹ và các gia vị như hạt tiêu, nước mắm. Tất cả phần nhân được gói trong lá măng đắng rồi đem rán vàng.

dac-san-sapa-lao-cai-12

Món đặc sản này từ lâu chỉ được chế biến để phục vụ các bữa cỗ truyền thống trong làng bản. Ngày nay, để quảng bá món ăn này, nhiều nhà hàng cũng có thêm món này trong thực đơn. Mình nghĩ là khi ăn sẽ cảm nhận được vị đắng của măng, bên trong là vị thơm ngọt của thịt gà. Nếu có dịp đến Sa Pa lần nữa thì chắc chắn mình sẽ tìm ăn món rất hấp dẫn này.

Bình luận của bạn