Đậm đà hương vị mắm chua Vĩnh Hưng

Đặc sản ẩm thực Bạc Liêu nổi tiếng không thể thiếu món mắm chua không xương Vĩnh Hưng. Nếu có dịp tìm hiểu về ẩm thực địa phương, bạn sẽ biết ở đây có một hệ thống các món mắm rất đa dạng, mắm nào cũng có vị đặc trưng riêng và rất ngon miệng. Riêng mắm chua không xương Vĩnh Hưng luôn là món mắm được mọi người ưu tiên lựa chọn. Lý do để món mắm không xương Vĩnh Hưng có vị trí cao như thế trong lòng thực khách chính là nhờ vào độ ngon đúng chất, được duy trì từ năm này qua năm khác.

Đặc sản ẩm thực Bạc Liêu nổi tiếng không thể thiếu món mắm chua không xương Vĩnh Hưng. Nếu có dịp tìm hiểu về ẩm thực địa phương, bạn sẽ biết ở đây có một hệ thống các món mắm rất đa dạng, mắm nào cũng có vị đặc trưng riêng và rất ngon miệng. Riêng mắm chua không xương Vĩnh Hưng luôn là món mắm được mọi người ưu tiên lựa chọn. Lý do để món mắm không xương Vĩnh Hưng có vị trí cao như thế trong lòng thực khách chính là nhờ vào độ ngon đúng chất, được duy trì từ năm này qua năm khác.

Du lịch miền Tây có lẽ không thể thiếu những câu chuyện về mắm. Du lịch đến Bạc Liêu cũng thế, càng không thể không có câu chuyện kể về Mắm chua không xương Vĩnh Hưng. Mắm chua không xương Vĩnh Hưng là một món ăn dân dã, được chế biến bằng cách ủ lên men cá tươi, với cách làm này người ta có thể dùng và bảo quản mắm đến gần 15 ngày. Sở dĩ món mắm chua này có tên là mắm không xương cũng vì độ mềm của cá đã được các tay nghề làm mắm Vĩnh Hưng biến hóa tài tình, khiến người dùng ăn cá nguyên con mà như cá đã được rút bỏ hết phần xương.

Để làm mắm chua người ta phải chọn cá sông tươi vừa mới được đánh bắt về làm ruột, đánh vảy, cắt đầu. Cá để làm mắm chua thường là cá rô đồng, cá sặc không nên chọn những con cá to, mà nên chọn cá nhỏ có xương mềm, để khi ăn có thể nhai luôn mà không cần bỏ xương.

Sau khi đã xử lý cá xong, rửa sạch để ráo nước, rồi ướp gia vị, mắm có ngon hay không phụ thuộc vào công đoạn ướp này. Công thức ướp được nhiều người giữ làm bí quyết, để tạo ra vị ngon riêng chỉ có mắm của mình mới có, thu hút người người mua. Nếu muối không đúng cách cá sẽ không chín và mắm rất dễ bị hỏng. Phải ướp làm sao cho đường, muối, tiêu, tỏi, ớt, riềng và cả thính gạo rang với liều lượng hài hòa không chỉ cho ra mùi vị mắm ngon, mà màu sắc của mắm trông bắt mắt. Quá trình ướp gia vị không đơn giản như mọi người nghĩ mà đòi hỏi cần có sự tỉ mỉ và công phu thì mới cho ra mắm chua Vĩnh Hưng đặc sản Bạc Liêu đúng chất được.

Khi mắm chín, bạn dở hủ mắm ra sẽ tận hưởng được mùi thơm vô cùng hấp dẫn, mắm vẫn còn hình dạng nguyên con nhưng toàn bộ xương thì đã mềm. Chính vì vậy, khi ăn cảm giác rất thích thú cứ thoải mái cắn vào còn con cá mà chẳng sợ phải hóc xương.

Khi mắm đã dùng được, người ta thường ăn kèm mắm chua không xương với dĩa thịt ba chỉ lát mỏng, gói cùng dưa leo, rau thơm, chuối chát, khóm, khế, húng quế… Vị mặn ngọt bùi của mắm chua, vị ngọt đạm của thịt heo và vị thanh mát, chua của các loại rau ăn kèm đã khiến cho món mắm chua càng đậm đà khó tả.

Bình luận của bạn