Mắm Lẹp Quảng Bình

Tới du lịch Quảng Bình hè 2015, chắc hẳn bạn sẽ được người dân địa phương nơi đây giới thiệu món mắm Lẹp đậm đà thơm ngon. Những con cá lẹp nho nhỏ, mình lép kẹp đúng như tên gọi của nó, thân thân mềm nhũn với bộ xương hom không cứng, thịt nhão do chứa nhiều mỡ.

Tới du lịch Quảng Bình hè 2015, chắc hẳn bạn sẽ được người dân địa phương nơi đây giới thiệu món mắm Lẹp đậm đà thơm ngon. Những con cá lẹp nho nhỏ, mình lép kẹp đúng như tên gọi của nó, thân thân mềm nhũn với bộ xương hom không cứng, thịt nhão do chứa nhiều mỡ.

Cá Lẹp là món cá ngon, béo tuy nhiên khi nấu thịt cá Lẹp lại rời ra cũng mỡ tan trong nước làm cho nước kho, nước nấu đục khó chịu, không hấp dẫn, không còn mùi vị gì về chất béo, chất ngon của nó.

Nhưng đối với người dân nghèo ở đây, họ rất sành ăn khi dùng cá Lẹp muối làm mắm hay nướng tươi trên than lò và bạn sẽ hoàn toàn bất ngờ khi nhìn thấy và thưởng thức món mắm Lẹp ngon tuyệt vời, thậm chí món ăn này còn được đi vào ca dao tục ngữ:

“Mắm lẹp mà kẹp rau mưng

Ông ăn ti miếng, mụ(bà) trừng mắt lên’’…

Muối mắm Lẹp rất dễ dàng với công đoạn rất đơn giản không công phu như những món mắm khác. Đối với mắm cá Lẹp, hay còn được gọi là mắm xổi, chỉ cần trộn cá với muối, ép lại vài ba hôm là có ngay thành phẩm. 

Món mắm lẹp om mỡ hành, kẹp với rau mưng là một loại rau rừng, thân cây to, mọc thẳng bờ sông, bờ suối, bờ khe núi, mùa đông rụng lá, mùa xuân đâm chồi, lá non của cây mưng có vị chát, ăn với mắm Lẹp rất hợp. Đến với vùng đất biển Quảng Bình trong kỳ du lịch hè 2015 ngoài thưởng thức những món đặc sản nổi tiếng nơi đây, bạn hãy thử tìm đến người dân địa phương và thử cảm nhận một lần thưởng thưởng bữa cơm dân dã của người địa phương với món mắm lẹp thơm ngon ăn cùng cơm trắng dẻo ngon hết ý khiến bạn khó lòng quên được và nhớ mãi về mảnh đất này.

Bình luận của bạn