Ăn gà"chỉ" ở Cam Ranh

Mỗi khách đến quán cũng lại chọn gà một ý. Gà ngon phải có ức lớn, mềm và nặng, chân vàng, lông mượt… “Gà mua đã chọn kỹ rồi nên con nào cũng ngon” - Chủ quán chỉ biết tư vấn cho khách như vậy sau khi hỏi khách muốn ăn món gì để chọn gà mái hay gà trống. Gà mái luộc mau mềm, gà trống nặng cân, xương cứng lại thích hợp với món nướng hơn.

Cam Ranh cách Nha Trang khoảng 60km về phía Nam, có sân bay Cam Ranh, cảng Ba Ngòi… Nhưng hơn 1 năm trở lại đây, Cam Ranh còn được biết đến với một thú ẩm thực khác. Đó là khi gà “chỉ” xuất hiện ở Cam Ranh, đánh dấu một kiểu ẩm thực mới của người dân địa phương.

Kết quả hình ảnh cho ăn gà chỉ ở cam ranh

Ở Cam Ranh có nhiều quán bán gà tự chọn nhưng nếu sành ăn, nhất định phải chọn các quán ở phường Cam Thuận. Với địa thế nhà vườn rộng thoáng, cây cối xanh um, mát mẻ, có võng cho khách ngả lưng đung đưa giữa cây cối trong vườn, Cam Thuận đặc biệt hút khách.

Hầu như quán nào cũng bày biện giống nhau, rất dân dã, thân thuộc kiểu gia đình, không gò bó theo kiểu nhà hàng. Bàn ăn được bày ở trước sân. Sau vườn là những chuồng gà, tha hồ cho khách “chỉ”. Đó là những con gà được chủ quán chọn lựa kỹ trước khi mua về. Tùy theo kinh nghiệm của chủ quán mà mỗi quán có gà ngon khác nhau nhưng nhìn chung thịt gà đều mềm, tươi, ngọt đậm đà. Với chủ quán Chín Chiều (vốn có nghề nuôi gà), chọn gà không cần lông mượt, chỉ cần thịt săn chắc, có độ đàn hồi khi ấn vào ức. Gà chân vàng, theo chị, ngon hơn gà chân đen… Tuy nhiên, một chủ quán khác lại cho rằng, phải là gà mua của người dân tộc vùng núi, lông đen, chân nhỏ…, mới làø gà thả rông, thịt săn chắc, không mỡ…

Mỗi khách đến quán cũng lại chọn gà một ý. Gà ngon phải có ức lớn, mềm và nặng, chân vàng, lông mượt… “Gà mua đã chọn kỹ rồi nên con nào cũng ngon” - Chủ quán chỉ biết tư vấn cho khách như vậy sau khi hỏi khách muốn ăn món gì để chọn gà mái hay gà trống. Gà mái luộc mau mềm, gà trống nặng cân, xương cứng lại thích hợp với món nướng hơn. 52 ngàn đồng/kg, cứ đúng giá đó là bắt gà lên cân. “Mua 50 (50 ngàn đồng/kg), bán 52, chỉ tính tiền công chế biến”, chủ quán nói.

Khách chỉ con nào, chủ quán bắt con ấy, rồi nhanh chóng cắt tiết, làm lông tại chỗ, còn khách có thể đi rửa tay, rửa mặt và thư giãn chờ đợi trong không gian thoáng đãng của “cây nhà lá vườn”. Trong lúc lực lượng hậu cần chế biến gà thì nhân viên phục vụ bày thức uống, rau sống, dưa leo, cà chua và nước chấm các loại. Gà ngon không thể thiếu gia vị, đó là đĩa muối ớt xiêm xanh giã nhuyễn. Về đồ chấm, mỗi quán cũng có một bí quyết pha chế riêng. Muối ớt xiêm xanh, muối ớt đỏ, muối tiêu hay muối ớt ngọt là hỗn hợp muối, đường, chanh, bột ngọt đặc sệt, mặn mặn, ngọt ngọt, chua chua, hấp dẫn… Gà qua nhiều lần chọn lựa, vốn đã ngon, lại “tươi mới”, nên chế biến không cần cầu kỳ vẫn rất ngon, dù chỉ là vài món đơn giản như hấp, nướng, nấu lá giang, luộc, bóp gỏi, chiên mắm, nấu cháo…

Khi khách “khai vị” hết chai “Ken” nhỏ cùng bánh tráng nướng hay đậu phụng rang thì cũng là lúc món nướng được dọn lên. Bếp lò than đỏ, thịt gà chặt miếng ướp ớt xiêm, hành, tỏi… được đặt lên chiếc bàn nhỏ bên cạnh, thuận tay khách “tự biên, tự diễn”, nướng đến đâu, ăn đến đó. Miếng thịt gà nướng mềm, nóng rẫy, bốc khói, đậm đà vị ngọt của thịt tươi và gia vị! Cách ăn này vừa vui, thân mật, vừa tạo cảm giác thòm thèm. Khách có thể vừa bàn chuyện làm ăn, vừa nướng gà. Hết món gà nướng là món luộc… Món lẩu sau cùng được sắp xếp rất đơn giản. Bếp ga chờ sẵn cùng chiếc nồi. Nhân viên phục vụ mở những chai nước khoáng có ga đổ vào nồi nấu gà. Chủ quán giải thích: “Gà nấu bằng nước khoáng mau mềm và ngon đặc biệt”. Khay thịt gà và rổ lá giang để sẵn, khách thích thì tự nấu, hoặc để nhân viên nhà hàng phục vụ. Gà chiên mắm cũng là món đặc biệt, dân dã mà ngon. Miếng thịt gà giòn mà mềm, đậm đà vị ngọt, thơm mùi gia vị! Gà xào sả ớt lại dân dã đậm đà kiểu khác. Nhưng dù món gì, gà đã chọn kỹ rồi thì nấu món gì cũng ngon!

Gà “chỉ” Cam Ranh giờ đây đang tạo ra “thương hiệu” mới cho địa phương. Chủ quán Chín Chiều cho biết, bình quân mỗi ngày, quán tiêu thụ vài chục con gà, ngày cao điểm có thể đến bảy - tám chục con. Khách ăn có cả người địa phương và khách từ nơi khác đến…

Bình luận của bạn