Bánh canh bột xắt Bến Tre

Bánh canh bột xắt thường là bánh canh vịt chấm với nước mắm gừng, một số nơi khác thì cho tép non hay tôm khô vào để nước có vị ngọt đậm hơn. Còn thứ nước lèo trắng đục do bột gạo tạo nên đóng vai trò quan trọng giúp bánh canh bột xắt khó lẫn được với những loại bánh khác.

Miền Tây được ưu ái gọi là xứ sở của bánh canh bột xắt, còn các vùng khác thì lại gọi là bánh canh bột gạo. Dù tên gọi là gì đi chăng nữa, nguyên liệu chính của món bánh canh này vẫn là bột gạo, chỉ tùy thuộc vào cách chế biến để có tên gọi khác nhau. Để làm ra được món bánh canh bột xắt, người nấu phải tuân thủ từng công đoạn rõ rệt thì mới mong bánh ngon được.

Sở dĩ có tên gọi là bánh canh bột xắt bởi món bánh này được làm từ bột gạo, nhào nặn theo một công thức riêng, tạo bột thành từng khối và dùng dao cắt thành sợi nên được gọi là bánh canh bột xắt (từ xắt có nghĩa là cắt).

Về cơ bản, người ta vo gạo rồi ngâm mềm trước khi đem xay thành bột nước. Tiếp đến, cho những túi bột nước đó vào túi vải sao cho thật ráo nước. Sau đó bóp bột ra mâm, rưới nước sôi thật đều tay lên trên lớp bột – được gọi là bột sú. Người làm bánh phải nhồi bột sú thật đều tay, không để quá khô nhưng cũng không được quá nhão.

Bánh canh bột xắt thường là bánh canh vịt chấm với nước mắm gừng, một số nơi khác thì cho tép non hay tôm khô vào để nước có vị ngọt đậm hơn. Còn thứ nước lèo trắng đục do bột gạo tạo nên đóng vai trò quan trọng giúp bánh canh bột xắt khó lẫn được với những loại bánh khác. Ở Sài Gòn hay một số tỉnh thành khác hiện nay cũng phổ biến món ăn này xong chưa nhiều. Khi ăn bánh canh bột xắt ở Bến Tre, bạn nhớ đừng quên gọi thêm chén rượu nếp béo ngậy.

Hàng chiều vào khoảng tầm 4h chiều đến 8h tối, bạn hãy ra ngay khu vực chợ Lạc Hồng là có thể thưởng thức món bánh canh bột xắt đặc trưng này. Hoặc ngay dưới chân cầu Cá Lóc, phường 8, Bến Tre nay cũng có bán món ăn này.

Bình luận của bạn