Bánh tét mật cật Phú Quốc, hương vị xứ đảo

Bánh tét mật cật Phú Quốc là một trong những đặc sản của ẩm thực Phú Quốc mà nếu không nhắc đến sẽ là một thiếu sót lớn, bởi nó có nét đặc trưng rất riêng mà bánh tét các vùng miền khác không có được.

Bánh tét mật cật Phú Quốc là một trong những đặc sản của ẩm thực Phú Quốc mà nếu không nhắc đến sẽ là một thiếu sót lớn, bởi nó có nét đặc trưng rất riêng mà bánh tét các vùng miền khác không có được.

Có lẽ ai cũng biết rằng bánh tét là một trong những loại bánh tiêu biểu của người miền Nam, nhưng mỗi nơi bánh tét lại có nét đặc trưng rất riêng. Nếu như đi du lịch Cần Thơ có mấy đòn bánh tét lá cẩm Cần Thơ làm quà, thì khi đi du lịch Phú Quốc, nhất định lúc về phải có vài đòn bánh tét mật cật Phú Quốc mới được.

Bánh tét mật cật Phú Quốc khác biệt với các loại bánh tét khác bởi nét đặc trưng nhất là được gói bằng lá mật cật. Không phải chỉ có Hàm Ninh Phú Quốc mới có nhiều mật cật, các vùng khác ở miền tây cũng có loại cây này, song người ta dùng lá của nó để làm nón còn ở Phú Quốc lại dùng để gói bánh tét.

Có rất nhiều thắc mắc về việc này nhưng không phải lời giải thích nào cũng thỏa đáng, chỉ biết rõ nhất một điều, lá mật cật đã trở thành thành phần quan trọng làm nên thương hiệu bánh tét nổi tiếng cho Phú Quốc mà thôi. Bởi có hình dạng như lá cọ, tán lá xòe rộng vừa có độ giòn vừa dai, khổ lá hẹp nên việc gói bánh cũng đòi hỏi những kỹ năng nhất định thì mới có thể cho ra đời những đòn bánh thực sự hoàn thiện.

Nguyên liệu làm bánh tét mật cật Phú Quốc cũng như nhiều loại bánh tét khác, có gạo nếp loại ngon, đậu xanh thật bở cùng thịt mỡ.. nhưng độc đáo ở chỗ, trộn cùng gạo có nước cốt lá ngót, cốt lá dứa thơm và không dùng nước dừa như một số loại bánh tét phổ biến của miền Tây nói chung, nhưng vẫn ngậy béo và thơm ngon một cách đặc biệt.

Đến thăm Phú Quốc, khi ghé đến chợ Dương Đông hay chợ đêm Phú Quốc, du khách đều thấy bánh mật cật được bày bán khắp nơi. Bánh mật cật Phú Quốc gây ấn tượng với du khách bởi đòn bánh có hình tam giác và khi cắt bánh ra, bánh có màu xanh nhẹ nhàng mà nhiều người gọi là màu xanh ngọc bích khá bắt mắt. Những lát bánh màu xanh ngọc bích ấy vừa bùi, vừa ngậy, vừa thơm, vừa chứa đựng nghệ thuật làm bánh tỉ mỉ, công phu và hết sức khéo léo của người dân vùng biển đảo Phú Quốc đáng mến.

Bình luận của bạn