Béo ngậy đuông chà là Bạc Liêu

Khi ăn, thường chấm đuông chà là với nước tương hoặc nước mắm tỏi, ớt. Bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt của đuông chà là, vị giòn của bột và bơ thơm cùng vị mặn của nước mắm tạo nên một đặc sản có tiếng.

Nếu như ở Bến Tre, bạn có thể dễ dàng thưởng thức đuông dừa, thì khi đặt chân đến xứ Bạc Liêu bạn hoàn toàn có cơ hội tận hưởng trọn vẹn hương vị đặc biệt của đuông chà là. Cả hai loài này đều được mệnh danh là “đệ nhất đặc sản phương Nam” và cũng là một trong những sản vật Nam Bộ tiến cống cho vua chúa triều Nguyễn trước kia.

dac-san-bac-lieu-11

Thực tế, đuông chà là không phải gì lạ mà chính là ấu trùng của kiến dương – loại côn trùng có cánh – thường phát triển béo múp vào độ tháng 10 – 12 âm lịch, trở thành món ngon cho những ai sành ăn. Đuông trong thân cây chà là được biết là loại đuông to nhất, béo tròn nhất nên không có gì lạ lùng khi chúng trở thành món ăn nổi tiếng, nhưng để bắt chúng thì lại không dễ dàng vì chà là nhiều gai.

Người ta có thể chế biến đuông chà là thành nhiều món ăn hấp dẫn như đuông luộc nước dừa, cháo đuông, đuông chiên đậu phộng, đuông nướng lửa than hồng; nhưng phổ biến nhất là đuông chà là lăn bột chiên bơ. Khi ăn, thường chấm đuông chà là với nước tương hoặc nước mắm tỏi, ớt. Bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngọt của đuông chà là, vị giòn của bột và bơ thơm cùng vị mặn của nước mắm tạo nên một đặc sản có tiếng.

Vì vậy đuông được liệt vào “siêu hạng”, vượt lên trên tất cả các sơn hào hải vị khác. Bản thân loài đuông ăn sạch bởi nó chỉ ăn chất béo, mầm non, là những gì ngon lành nhất của cây dừa hay cây chà là. Bởi vậy, thưởng thức món đuông không đơn thuần chỉ là ăn một con sâu, mà là ăn những gì tinh túy nhất của cây dừa, cây chà là.

Bình luận của bạn