Bún Tôm Trà Ổ - Đặc Sản Đất Bình Định

Trà Ổ (còn gọi là Châu Trúc) là một trong những đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Bình Định, giáp giới các xã Mỹ Thắng, Mỹ Lợi, Mỹ Châu và huyện Phù Mỹ, Bình Định. Nhờ những hải sản đánh bát từ đầm nước ngọt này mà người dân Phú Mỹ đã sang tạo nên món bún tôm nổi tiếng mà người ta vẫn thường gọi là bún tôm Trà Ổ.

Nhắc đến món bún dân dã vừa ngon vừa rẻ của tỉnh Bình Định thì hẳn nhiều người sẽ nhớ ngay đến món bún tôm Trà Ổ.

Trà Ổ (còn gọi là Châu Trúc) là một trong những đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Bình Định, giáp giới các xã Mỹ Thắng, Mỹ Lợi, Mỹ Châu và huyện Phù Mỹ, Bình Định. Nhờ những hải sản đánh bát từ đầm nước ngọt này mà người dân Phú Mỹ đã sang tạo nên món bún tôm nổi tiếng mà người ta vẫn thường  gọi là bún tôm Trà Ổ.

Không chỉ có nguồn hải sản tươi ngon mà bún tôm Trà Ổ còn có nét đặc sắc ngày từ  cách thức làm bún. Sợi bún không phải là loại được làm sẵn bán ở chợ, hay bún được mua ở những lò bún nổi tiếng. Các quán bún tôm ở đây chế biến sợi bún ngay tại chỗ. Tức là khi có khách vào, chủ quán mới bắt đầu ép bột gạo đã xay sẵn, xong hấp trong nồi nước đang sôi. Các khâu để làm bún như sau: Gạo được ngâm nước cho mềm rồi đem xay thành bột nhão, sau đó cho vào một chiếc túi vải để ráo nước và đổ vào cối đá để giã nhuyễn thêm lần nữa. Mỗi cối bột là một mẻ bún, người ta sử dụng ống nhôm, một đầu để trống, đầu kia bịt kín có đục các lỗ nhỏ bằng cọng tăm để tạo thành sợi bún. Thân ống được lắp vào bàn ép đặt cố định phía trên nồi nước sôi. Người bán bún ép sợi bún chảy vào nồi nước đang sôi sùng sục trên bếp lữa hồng. Sợi bún gặp nước sôi liền chuyển sang màu trong là chín tới. Bởi vậy, đặc trưng của sợi bún làm ra là rất nhỏ, mềm mà trong vắt.

Điểm độc đáo nữa không thể không kể đến là tôm dùng để làm bún là những con tôm sinh sản tự nhiên, còn tươi sống, được đánh bắt từ đầm Trà Ổ. Con tôm trông rất nhỏ, nhưng thịt tôm lại rất săn chắc và rất ngọt. Đầu tiên, người ta giã nhuyễn con tôm sống đã lột vỏ, sau đó nhúng sơ vào nồi nước đang ở độ sôi, rồi cho bún vào tô, chế nước xáo bún vào, rắc vào một chút bột tiêu, bột ngọt, thêm chút hành hương. Thế là đã có ngay một tô bún tôm nóng hổi, tỏa hương thơm rất hấp dẫn. Thường thì bún tôm được ăn kèm với bánh tráng gạo nướng. Do nét độc đáo có một không hai từ sợi bún và từ tôm của đầm Trà Ổ nên bất cứ ai ăn một tô bún tôm ở Trà Ổ đều cảm nhận ngay được hương vị rất đặc biệt.

Có thể nhiều người ăn lần đầu thì chưa thấy thích, nhưng ăn thêm vài lần thì nghiện lúc nào không hay. Nghiện vì chất ngọt của nước xáo bún, của mùi hành hương thơm ngát và nghiện luôn cả chiếc bánh tráng nướng nho nhỏ. Đặc sản bún tôm là món điểm tâm buổi sáng rất độc đáo chỉ có ở một vài vùng quê thuộc huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Đi từ thị trấn Phù Mỹ ra đến Mỹ Châu đều có bán đặc sản bún tôm. Những quán bún tôm thường đơn giản nhưng lúc nào cũng đông khách, nhất là vào sáng sớm. Nếu có dịp, bạn hãy thử món bún tôm Trà Ổ trứ danh này nhé.

Bình luận của bạn