Bún vịt – món ngon của người Tày ở Hà Giang

Đến đây, hẳn ai cũng có thêm dịp để khám phá nhiều nét độc đáo dù giản dị như những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Tày là một ví dụ.

Đến đây, hẳn ai cũng có thêm dịp để khám phá nhiều nét độc đáo dù giản dị như những nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Tày là một ví dụ.

Ẩm thực của người Tày đóng góp không nhỏ làm cho ẩm thực Hà Giang thêm giàu có. Đến Hà Giang vào hè nếu trúng vào khoảng thời gian rằm tháng 7, du khách sẽ được chứng kiến nhiều điều hay vì với người dân tộc Tày ở Hà Giang thì rằm tháng 7 là một trong những ngày lễ lớn. Ngày này, họ tổ chức nhiều nghi thức độc đáo, cũng như nhiều trò chơi dân gian, lễ hội ẩm thực. Và một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày lễ này chính là bún vịt.

Bún vịt của người Tày là một trong những món ăn kỳ công nhất. Món ăn này thường được phụ trách bởi những người lớn tuổi trong nhà, thường sẽ là mẹ hoặc dâu cả. Những con vịt được người Tày nuôi từ sau Tết nguyên đán, họ nuôi vịt trên suối đến rằm tháng 7 thì vịt béo tốt, chéo cánh. Những con vịt chắc thịt, sẽ được chế biến làm thành món bún vịt béo ngậy.

Một trong những công đoạn làm món bún vịt khó nhất đó chính là làm bún. Lúc này thì mọi người trong nhà đều phải làm, nào là giã bột, nào là ép bún… Từ những hạt gạo tẻ đều, không quá dẻo sẽ được giã thành bột khô mịn, sau đó đem nhào nặn với nước vừa đủ, nặn thành từng viên bột to khoảng chiếc bát, cho vào nước sôi, luộc chừng 15 với một nửa bột sống và một nửa bột chín.

Những viên bột sẽ tiếp tục đem đi giã nhuyễn để bột sống cùng bột chín quyện đều vào nhau. Đây cũng chính là khâu mất nhiều công sức nhất, thường sẽ là người trẻ làm. Và có một điều khá hay là người Tày thường giao công đoạn này cho anh con rể, qua cách giã bột sẽ đánh giá được anh con rẻ cẩn thận hay không.

Công đoạn tiếp theo người ta sẽ nặn bột thành từng viên và cho vào chiếc khuôn tự chế đơn giản. Từ đây những sợi bún mịn, tròn sẽ chảy qua khuôn, xuống nồi nước đang sôi luộc 5 phút để từng sợi bún chín.

Bún vịt của người Tày có thể nói dễ gây ấn tượng với người thưởng thức và làm cho người ta luôn nhớ vị ngon khi nhắc đến ẩm thực Hà Giang. Vị ngon bởi sự quyện hòa giữa vị béo ngậy của nước chan, vị bùi của những sợi bún dài, mịn, mềm. Một tô bún vịt có thêm thịt vịt, có thêm các loại rau thơm như rau mùi, lá hẹ, ăn nóng rất tuyệt vời. Nếu có dịp lên cao nguyên đá Hà Giang bạn nhớ tìm thưởng thức món ăn độc đáo này của người Tày nhé!

Bình luận của bạn