Cá bống kho nước dừa Bến Tre

Người ta thường dùng cá bống trứng kho nước dừa thay cho những loại cá bống khác vì như thế mới cho vị đúng điệu của món kho. Bống trứng là một loài cá nước ngọt, hình dáng nhỏ, con to nhất chỉ bằng ngón tay. Tuy nhỏ con nhưng trong bụng mỗi con đều chứa một bầu trứng căng tròn, vàng hượm.

Về xứ dừa Bến Tre hỏi món cá bống kho nước dừa không ai là không biết. Bởi đây là món ngon đặc trưng trong văn hóa ẩm thức của người dân Bến Tre nói riêng và người dân miền Tây nói chung. Cá bống Bến Tre nặng mùi sông nước, làm món gì cũng đều hấp dẫn nhưng ngon nhất là kho nước dừa. Người ta thường dùng cá bống trứng kho nước dừa thay cho những loại cá bống khác vì như thế mới cho vị đúng điệu của món kho. Bống trứng là một loài cá nước ngọt, hình dáng nhỏ, con to nhất chỉ bằng ngón tay. Tuy nhỏ con nhưng trong bụng mỗi con đều chứa một bầu trứng căng tròn, vàng hượm.

Cá bống trứng thường có vào tháng 6 đến tháng 9 âm lịch, xuất hiện trên các sông rạch ở miền quê Bến Tre. Sau những buổi đơm cá bống về, người dân địa phương bắt đầu “xắn tay” làm nồi cá bống kho nước dừa ăn lúc cá còn tươi. Thịt cá và trứng cá bống đều thơm ngon, kho cùng nước dừa càng cho vị đậm đà, ngọt dịu. Về Bến Tre mà không thưởng thức món cá bống kho nước dừa quả là một thiếu sót. 

Cá bống kho nước dừa tuy là món ăn dân dã nhưng cũng được xem là một trong những đặc sản Bến Tre nức tiếng, được du khách gần xa biết đến. Muốn có một đĩa cá bống kho nước dừa ngon, trước hết phải chọn được mớ cá tươi đem về làm sạch. Người ta thường làm sạch vẩy cá bằng cách chà sát trong chiếc rổ tre hoặc dùng tro trấu, hay dùng lá sả để làm sạch nhớt cá. Nếu cá nhỏ quá có thể để nguyên đầu, bỏ ruột và chỉ giữ lại trứng.

Cá bống trứng làm sạch đem ướp chút ớt, sả, muối, đường, hạt nêm… rồi bắc lửa lên kho. Nên kho trong nồi đất, đun lửa nhỏ cho gia vị thấm đều trong từng miếng cá. Khi cá vừa chín tới thì cho nước cốt dừa đã lược sẵn cho vào, đợi đến khi nước cốt dừa thấm đều, thịt cá săn lại cho thêm tiêu, hành lá vào rồi tắt bếp. Cá bống kho nước dừa thơm lừng, thịt cá săn chắc, màu đẹp mà không cần dùng đến nước hàng (hay còn gọi là đường thắng, nước màu, nước kho), đặc biệt không còn mùi tanh của cá, ăn ngon miệng.


Ảnh minh họa

Cá bống kho nước dừa có vị béo, thơm ngon độc đáo, hấp dẫn nhất là nước cá cho vị đậm đà, thích hợp để chấm các loại rau luộc, rau sống... Món cá kho đặc biệt này ăn kèm với rau sống trong vườn cùng chén cơm gạo mới trắng tinh, nóng hổi thì ngon hết ý. Mùi vị ngọt lành của cá đồng tươi hòa quyện với vị béo ngậy của nước cốt dừa, mùi cay nồng của tiêu, ớt sẽ kích thích vị giác, khiến thực khách càng ăn càng cảm thấy ngon miệng.

Bình luận của bạn