Cá kho gáo món ăn ngon khó cưỡng khi tới Ninh Bình

Cá kho gáo vốn là một trong những món ăn dân dã của người vùng đất Ninh Bình, đây cũng là món ăn ngon khó cưỡng khi tới vùng đất cố đô.

Cá kho gáo vốn là một trong những món ăn dân dã của người vùng đất Ninh Bình, đây cũng là món ăn ngon khó cưỡng khi tới vùng đất cố đô.

Vùng đất Ninh Bình ngoài được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đẹp mà nơi đây có vô vàn món ăn ngon như thịt dê, cơm cháy, nem chua yên mạc, ốc núi, mắm tét gia viễn…

Nhưng ít người biết đến món ngon dân dã mà vô cùng ngon khác là món cá kho gáo.

Nghe qua cái tên cá kho gáo nhiều người lại lầm tưởng là cá kho bằng gáo, nhưng thực chất món cá kho gáo ở đây là kho cá với quả gáo. Gáo là một loại cây tầm nổi thường mọc ở khe suối hoặc chân đồi.

Quả gáo có vị chua, hơi ngọt mát và có mùi thơm nên thường được dùng để nấu các món canh chua thay me, sấu tuy nhiên ngon hơn cả là món cá kho gáo – món ăn trở thành đặc sản Ninh Bình mỗi khi nhắc tới món ngon đất cố đô Hoa Lư.

Với hương vị rất đặc biệt, món cá kho gáo lại trở thành món ăn nổi tiếng đặc sản Ninh Bình. Chế biến món ăn này tuy không khó nhưng cũng cần những bí quyết riêng trong khâu chọn nguyên liệu và cách làm.

Nguyện liệu chính gồm cá da trơn (1 con cá da trơn (basa, cá nheo, cá bò,…), cắt khúc vừa ăn và một ít quả gáo. Theo những người dân ở đây cho biết: "Cần phải lựa chọn những quả gáo còn xanh, không được chọn những quả già quá!. Vì những quả xanh có vị chua và thơm nhất định còn những quả già quá sẽ không ngon".

Sau khi đã chuẩn bị xong cá và quả gáo tiến hành cho vào niêu đất, đầu tiên cho một lớp quả gáo( thái lát mỏng) dưới đáy niêu sau đó mới cho cá vào, lại tiếp tục cho một lớp quả gáo bên trên cá. Tiếp theo nêm nếm gia vị gồm: một ít nước mắm, kẹo màu, hạt tiêu, ớt và một củ hành khô...

Sau đó tiền hành đun nhỏ lửa cho đến khi nào niêu cá cạn nước mới thôi. Nhìn đĩa cá kho gáo màu sắc hấp dẫn, hương vị đặc biệt từ quả gáo lấn áp mùi tanh của cá làm cho người ăn sẽ nhớ mãi không quên, ăn nhiều mấy cũng không thấy ngán.

Chỉ từ những nguyên liệu đơn giản, chỉ qua đôi bàn tay khéo léo trong nấu ăn của người dân Ninh Bình đã tạo nên một món ăn ngon. Món ăn không chỉ trở thành đặc sản được nhiều người biết đến mà còn là niềm tự hào, thể hiện sự tinh tế trong cách nấu ăn của người dân nơi đây.

Bình luận của bạn