Canh chua âm dương, món canh mùa hè

Sở dĩ gọi là canh chua âm dương là vì nồi canh bao giờ cũng được nấu với công thức 2 phần cá khô và 1 phần cá tươi. Có điều, tô canh chua âm dương chỉ xuất hiện trong những bữa ăn mùa biển động của người dân làng biển các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ mà thôi.

Bất kỳ vùng miền nào cũng có món canh chua. Mùa hè nóng nực mà có tô canh chua trong bữa ăn thì không có gì mát dạ cho bằng.

Nếu như người dân vùng Trung Trung bộ thường nấu canh chua với măng trắng muối chua kèm cá ngát, người Nam bộ thích tô canh chua cá lóc, thì người dân các làng biển duyên hải miền Trung, nhất là các làng biển ở Ninh Thuận lại có tô canh chua âm dương với mùi vị không thể lẫn vào đâu được.

Sở dĩ gọi là canh chua âm dương là vì nồi canh bao giờ cũng được nấu với công thức 2 phần cá khô và 1 phần cá tươi. Có điều, tô canh chua âm dương chỉ xuất hiện trong những bữa ăn mùa biển động của người dân làng biển các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ mà thôi. Tô canh chua âm dương cũng được nấu như món canh chua bình thường. Có điều vào mùa biển động, cá tươi thường đắt mà cũng không có nhiều, vì thế nên khi nấu người ta thường thêm cá khô vào cho nồi canh thêm vị đậm đà. Loại cá khô thường được dùng để nấu cho món canh này là các loại cá như : cá hố, cá thóc, cá liệt dầu, hay cá ngân chỉ… được nấu kèm với cà chua, khóm (thơm, dứa) me tươi, hay me chín, kèm thêm vài cọng bạc hà, húng ngổ, é quế làm gia vị, để nêm sau khi canh được nấu chín khiến cho nồi canh chua âm dương có một mùi hương khó tả… 

alt

Cái vị của nồi canh chua âm dương, nếu bạn đã một lần được thưởng thức trong cái nóng của mùa hè xứ biển, bạn sẽ thấy nó không giống bất kỳ cái vị của tô canh chua ở các địa phương khác. Vị ngọt của cá tươi hòa lẫn vị đậm đà, mặn mà của cá khô, vị chua chua, ngọt ngọt của khóm, của cà chua… khiến cho bạn sẽ phải công nhận rằng chỉ ở các làng biển Ninh Thuận mới có loại canh này mà thôi. 

Có một điều cần phải lưu ý khi nấu loại canh này, đó là: khi nấu phải bỏ cá khô vào trước, nấu cho cá khô mềm rồi mới bỏ cá tươi vào sau, vì nếu bỏ cả 2 thứ vào một lúc thì khi cá khô mềm thì cá tươi cũng đã bị nát, và như thế chắc chắn nồi canh sẽ kém ngon. 

Bạn thử tưởng tượng trong cái khí trời nóng bức của cái xứ quanh năm mùa hạ, mâm cơm được dọn ra dưới bóng cây dừa, trước mặt là biển xanh với tiếng sóng vỗ rì rào, ngọn gió nồm từ ngoài khơi thổi vào mang theo vị mặn của biển khơi, trong khi đó mùi thơm của tô canh chua bốc lên dậy cả mũi khiến cho bạn không thể nào cầm lòng được. Cầm lấy cái muỗng, múc một miếng canh đưa vào miệng, ôi cái cảm khoái tuyệt vời cứ lan dần, lan dần, khiến cho nồi cơm gạo quê chẳng mấy chốc mà cứ vơi đi. Có điều khi dùng món canh này, thì bạn cần phải dùng tay để gỡ từng miếng, từng miếng cá khô đã được nấu mềm rồi đưa vào miệng rồi nhai thật kỹ và chậm rãi thì mới có thể cảm nhận hết được vị ngon của nó. 

Canh chua âm dương, một món ăn rẻ tiền của người dân nghèo làng biển, nhưng là một món ngon mà chắc chắn bạn không thể nào bỏ qua khi có dịp về thăm xứ sở của nho, của hành, của tỏi…

VnCharm

Theo Món ngon

Bình luận của bạn