Canh chua cá lóc ở Đồng Tháp

Dù bạn chưa từng đi tour du lịch miền Tây, bạn cũng biết thiên nhiên vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã ưu ái cho mảnh đất Đồng Tháp nhiều sản vật độc đáo. Trong số các sản vật tự nhiên đó, biết bao nhiêu món ngon trứ danh đã ra đời. Canh chua cá lóc là một món ngon trong số đó, một món nằm trong top đầu của Đồng Tháp, khiến thực khách một lần thử cứ nhớ hoài hương vị.

Món ăn tại Đồng Tháp cũng như nhiều nơi khác ở miền Tây, dẫu có đặc điểm chung nhưng cũng vẫn tồn tại những nét đặc trưng riêng giúp bạn phan biệt được rõ ràng. Món canh chua cá lóc cũng thế, cũng là món dân gian quen thuộc ở khu vực miền Tây Nam Bộ. Tuy nhiên, ở Đồng Tháp, đã có nhiều điều đặc biệt cộng hưởng lại đã giúp cho món canh chua cá lóc trở nên độc đáo hơn trên mảnh đất này. Món canh thơm ngon này được người dân xứ sở sen hồng nấu rất đơn giản nhưng phải vô cùng tinh tế, nắm được bí quyết lâu đời thì mới giữ nguyên hương vị.

Đầu tiên, để nấu món canh chua cá lóc, người ta chọn cá lóc loại to vì cá to thịt cá sẽ ngọt hơn, dai hơn và ít xương nhỏ hơn. Chính vị ngọt từ trong thịt cá cũng góp phần tăng độ đậm đà cho nồi canh. Tiếp theo là chọn những loại rau nhúng kèm trong nồi canh chua. Theo đó, những loại rau luôn được ưu tiên trong nồi canh chua cá lóc Đồng Tháp chính là rau muống, giá, rau nhút, thỉnh thoảng là bông điên điển. Sau cùng, những nguyên liệu gia vị không thể thiếu cho nồi canh chua thơm ngon, bao gồm: nước mắm nguyên chất, tiêu, đường, bột ngọt, hạt nêm và me.

Để nấu được một nồi canh chua cá lóc đúng chuẩn Đồng Tháp, chúng ta phải thực hiện theo các quy trình. Thứ nhất, cho nồi nước lên lò, khi thấy nước bắt đầu sôi thì cho cả một con cá lóc (đã sơ chế sạch) hoặc thái cá lóc ra thành từng khoang tròn rồi để ngập vào nồi nước sôi, quá trình khi nước sôi làm chín cá cũng là lúc chất ngọt trong thịt cá được tiết ra. Nhưng chỉ để cho thịt cá vừa chín tới thì chúng ta phải cho tiếp các nguyên liệu rau (đã làm sạch) vào nồi. Lúc này, chất ngọt chất thanh trong các nguyên liệu đã hòa quyện vào nhau. Chúng ta đậy nắp nồi khoảng 30 giây – 1 phút rồi mới nêm nếm các gia vị cần thiết. Một ít nước mắm sẽ làm nồi canh chua được đậm đà. Một ít bột nêm giúp cân bằng vị chua ngọt mặn. Và không thể thiếu là khoảng một chén vừa nước me. Lưu ý, khi nêm nếm trên lò, các bạn nên để nước me nặng tay một chút để giữ độ chua, vì khi ăn cùng với rau, cho rau (đặc biệt là giá) vào nước dùng canh thì nước dễ bị nhạt đi.

Khi nồi canh đã chín, các bạn cho thêm vài lát ớt đỏ lợp trên mặt sẽ làm hình thức của món ăn thêm phần bắt mắt. Khi thưởng thức món canh chua cá lóc, các bạn có thể dung để ăn với cơm, hoặc có thể ăn cùng với bún. Dù ở hình thức nào thì hương vị của nó cũng đều trào dâng trong miệng.

Bình luận của bạn