Canh thụt M'nông

Canh thụt khi chín sẽ đặc lại và rất dẻo, đổ ra bát hay lá chuối đều được, ăn món nay có nhiều vị: Đắng, cay, bùi, béo, những vị này mình thường xuyên thấy ở các món ăn của đồng bào trong này.

Còn nhớ hồi hè năm 2013, mình vào nhà bác ở Đắk Lắk để giúp bác mình làm hàng ăn. Lần đầu tiên nghe tên canh thụt thì cứ cười bò ra. Món ăn này của người dân tộc M’nông sinh sống ở khu vực này, đây là một trong số những món mình thích nhất khi vào đây bởi cách chế biến và nguyên liệu công phu không phải ai cũng làm được.

Nếu như nấu một nồi canh thụt đúng nghĩa là phải có đầy đủ lá bép (mình nhìn thì hơi giống lá chè xanh, người ở đây thì gọi là lá bột mì chính vì ăn ngọt, nấu canh cua ăn ngon), đọt mây, cà đắng, cá suối không thì thay bằng thịt cũng được và các gia vị kèm theo như mắm, muối, ớt, mì chính và đường…

dac-san-tay-nguyen-15

Nhà bác mình thì nấu canh này trong nồi cho tiện vì bán hàng mà, nhưng truyền thống và đặc sắc là phải được nấu trong ống lồ ô có lóng dài. ống này được gọt đẽo rất khéo để khi nấu sẽ không bị trào ra ngoài. Việc này nghe đơn giản nhưng lại đòi hỏi sự tinh ý vì cái ống này cũng phải có bí quyết chọn nhé, cây mà già quá thì nấu lên sẽ bị nứt, cây non thì canh lại không ngon. Các nguyên liệu đã sơ chế được cho vào ống lồ ô và dựng ống nghiêng trên bếp lửa. Lúc nấu thì phải quay tròn cái ống để được đều lửa và dùng 1 cái que dài hơn cả ống để thụt vào bên trong để các thành phần nhuyễn đều và làm hơi thoát ra ngoài, chắc bởi hành động này nên nó mới có tên vậy.

dac-san-tay-nguyen-16

Canh thụt khi chín sẽ đặc lại và rất dẻo, đổ ra bát hay lá chuối đều được, ăn món nay có nhiều vị: Đắng, cay, bùi, béo, những vị này mình thường xuyên thấy ở các món ăn của đồng bào trong này. Có thể khi vào đây tìm món này chuẩn chỉnh là được nấu trong ống lồ ô sẽ hơi khó vì mình thấy hầu như bây giờ người ta hay nấu bằng nồi cho nhanh. Đến vùng Đắk Lắk, Đắk Nông hãy thử ăn một lần cho biết nhé!

Bình luận của bạn