Chả cá Hùng Vương - 'thương hiệu vàng' của đất Thành Nam
Với nguồn nguyên liệu dồi dào, tươi sạch cùng quy trình sản xuất đảm bảo, chả cá Hùng Vương được trao giải "thương hiệu vàng thực phẩm Việt Nam".
Tại Công ty TNHH một thành viên hải sản Hùng Vương, quy trình sản xuất chả cá từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, chế biến cho đến thành phẩm đều tuân theo tiêu chí nghiêm ngặt.
Nguyên liệu làm chả cá gồm cá mối, cá thu, cá ngừ, mực... được thu mua từ các tàu khai thác thuộc vùng biển Nam Định, có kiểm định nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, nhà máy đều chọn các loại hải sản tươi sống.
Sau khi thu gom, cá nguyên liệu được làm sạch đất cát bám trên thân, loại bỏ vảy, nội tạng và rửa lại bằng nước lạnh. Mục đích của quá trình này là loại bỏ một số vi sinh vật bám trên bề mặt. Nguồn nước được dùng là nước sạch, đảm bảo vệ sinh theo tiêu chuẩn. Nhiệt độ nước rửa cá luôn thấp hơn 5 độ C. Sau khi rửa sạch, cá được đưa vào để phi lê lấy thịt, lóc bỏ da và xương để chuẩn bị đem xay.
Chả cá Hùng Vương có màu vàng ruộm đẹp mắt. Ảnh: bizmedia.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm những phụ gia cho vào chả cá chủ yếu là tinh bột, gelatin, sorbitol và các loại gia vị như đường, muối, tiêu... Toàn bộ các phụ gia được sử dụng luôn rõ nguồn gốc, trong danh mục cho phép, còn nguyên vẹn nhãn mác, hạn sử dụng; được bảo quản trong dụng cụ chứa đựng phù hợp tại nơi khô thoáng.
Sau quá trình xay thô, bổ sung phụ gia và gia vị, nguyên liệu được phối trộn và đưa vào xay nhuyễn. Để tránh sản phẩm bị ươn hỏng, hỗn hợp được làm đông trước khi bao bột và tẩm bột, rồi mang đi chiên. Sau đó, sản phẩm được mang đi làm đông lần 2 để bao gói dễ dàng hơn và ngăn ngừa bị hỏng. Trong suốt quá trình chế biến sản phẩm, sản phẩm luôn được đặt ở mức nhiệt độ dưới âm 18 độ C để đảm bảo chất lượng.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, thương hiệu chả cá Hùng Vương được sản xuất theo tiêu chuẩn HACCP (hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp phát hiện các mối nguy và kiểm soát chúng khi đã được hình thành) nên đảm bảo về chất lượng.
Với các thiết bị phục vụ sản xuất hiện đại, được đầu tư đồng bộ, mỗi năm, doanh nghiệp cho ra khoảng 1.000 tấn tiêu thụ nội địa, tạo nền tảng thương hiệu uy tín trong ẩm thực Việt.