Chả tôm Thanh Hóa, món ngon mới nhắc đã thèm

Nhắc đến đặc sản xứ Thanh, người ta không chỉ nghĩ đến món nem chua nổi tiếng bao đời mà còn nhớ ngay đến món chả tôm có hương vị thơm ngon khó nơi nào sánh kịp. Với hương vị đặc trưng của tôm tươi ở biển Sầm Sơn, chả tôm là món quà không thể tuyệt hơn khi tiết trời sang thu được nhiều người yêu thích.

Nếu bạn muốn thử món ăn mà mới nghe tên thôi đã thấy vô cùng hấp dẫn này thì xin mời hãy đến Thanh Hóa, thưởng thức món chả tôm trứ danh nơi đây

Nhắc đến đặc sản xứ Thanh, người ta không chỉ nghĩ đến món nem chua nổi tiếng bao đời mà còn nhớ ngay đến món chả tôm có hương vị thơm ngon khó nơi nào sánh kịp. Với hương vị đặc trưng của tôm tươi ở biển Sầm Sơn, chả tôm là món quà không thể tuyệt hơn khi tiết trời sang thu được nhiều người yêu thích.

Chả tôm là món ăn độc đáo và lạ miệng với những thực khách phương xa. Người Thanh Hóa sáng tạo và chế biến món ăn này khá cầu kỳ: Tôm băm hoặc xay nhuyễn, cho vào ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn cùng thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành hỗn hợp nhân. Bánh được gói bằng bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, xếp vào vỉ, đem nướng trên bếp than hoa. Khi chín tỏa ra mùi thơm quyến rũ, ăn vào thấy mềm ngọt đậm đà.

Cách làm chả tôm không phức tạp, nhưng đòi hỏi nguyên liệu tươi ngon và bàn tay tỉ mỉ, khéo léo cùng tính kiên trì của người làm. Tôm bột không cần loại to, phải thật tươi, rửa sạch đem hấp hoặc luộc qua để dễ bóc vỏ, bỏ đầu đuôi, chỉ đen ở sống lưng, giã nhỏ. Lưu ý giã nhỏ chứ không xay nhuyễn, để khi thưởng thức vẫn cảm nhận được thịt tôm thơm ngon.

Cần thêm thịt ba chỉ rán vàng rồi băm lẫn với hành khô và bánh phở cắt nhỏ để tạo thành hỗn hợp nhân, nêm gia vị vừa ăn, cho vào chút hạt tiêu tạo vị cay thơm. Để nhân chả có màu vàng đỏ đẹp mắt, khi giã nhân thì cho thêm chút thịt gấc vào, trộn đều.
 
Phần vỏ ngoài của chả là bánh phở, loại dày và dai vừa phải để khi cuốn không bị rách, cắt đều mỗi miếng có chiều ngang chừng 4 cm, dài 7 cm. Người làm khéo léo rải nhân lên rồi cuốn nhẹ tay nhưng phải chắc, sao cho không bị hở và đều ngang nhau để khi nướng các miếng chả chín đều.

Chả được kẹp vào những nẹp tre tươi hoặc xếp lên vỉ nướng, nướng trên lửa than hoa. Khi có khách gọi món thì người bán hàng mới bắt đầu nướng, khách ngồi đợi sẽ thấy cô bán hàng tay quạt bếp tay lật vỉ thoăn thoắt để chả chín đều cả trong lẫn ngoài, và khi bỏ ra đĩa là những miếng chả tôm nóng hổi, lớp vỏ bánh hơi cháy, lấp ló nhân bánh vàng đỏ hấp dẫn, mùi thơm ngào ngạt.

Nước chấm ăn kèm chả tôm cũng phải đủ vị, đu đủ xanh thái mỏng, quả sung thái lát, ớt tươi, tỏi, dấm, đường… làm dưa góp và nước mắm cốt pha loãng. Không thể thiếu rổ rau sống tươi ngon gồm rau diếp, mùi, húng…
 
Khi ăn chả tôm chấm cùng mắm chua ngọt, và rau sống thanh mát, chả tôm trở thành món ăn chơi được yêu thích với hương vị bùi ngọt khó quên. Xuất cho 2 người ăn khoảng 30.000 - 40.000 đồng.
 
Hiện nay chả tôm đã xuất hiện ở nhiều nơi và biến tấu thành chiên hoặc hấp, nhưng nếu muốn thưởng thức hương vị tuyệt hảo thì nhất định phải ăn chả tôm nướng ở  xứ Thanh.
 
 

Bình luận của bạn