Cháo bột - Món ăn dân dã đậm đà ở Quảng Nam

Cháo bột ở Quảng Trị còn được gọi là cháo cá, hay còn được biết đến với cái tên mỹ miều cháo vạt giường. Đây là một món cháo không giống với bất kỳ món cháo nào, không sệt hay đặc quánh mà được nấu với hai nguyên liệu chính là bột gạo cùng cá lóc.

Về thăm Quảng Trị, nếu dạo phố bình yên khi đêm chuẩn bị xuống, thể nào bạn cũng bị hấp dẫn bởi món ăn đêm Quảng Trị mang tên cháo bột. Cháo bột ở Quảng Trị còn được gọi là cháo cá, hay còn được biết đến với cái tên mỹ miều cháo vạt giường. Đây là một món cháo không giống với bất kỳ món cháo nào, không sệt hay đặc quánh mà được nấu với hai nguyên liệu chính là bột gạo cùng cá lóc.

Cháo bột thơm ngon, thực sự từ lâu đã trở thành một trong những món ngon đặc sản địa phương để du khách thưởng thức cho biết ẩm thực ở vùng nắng gió này phong phú thế nào.

Để có được những bát cháo bột ngon ngọt thì các công đoạn chế biến phải rất công phu. Gạo phải là loại gạo ngon đem đi ngâm nước rồi xay mịn, sau đó đem đi nhào thành bột rồi dùng ống tre cán thành tấm.

Một nguyên liệu khác không thể thiếu để làm nên món cháo bột đó là cá lóc, phải chọn loại cá đồng, tươi, sạch và làm không được bỏ ruột. Bởi một tô cháo mà thiếu lòng cá lóc thì xem như chưa hoàn hảo. Cá lóc sẽ được làm sạch đem luộc chín tới tách thịt ra rồi ướp cùng tiêu, ớt, muối. Còn về phần gia vị họ sẽ chọn cây ném có vị cay thơm ngon độc đáo, loại củ này được đập dập rồi ướp với cá, thì thì thá rắc lên cháo. Nước luộc cá nấu sôi sau đó cho cá, bột gia vị vào đợi sôi là có món cháo bột độc đáo.

Cháo bột ngon nhất khi ăn nóng, trong không gian bình yên của chiều tối nơi đất quê, món ăn đêm Quảng Trị với tô cháo bột rất thú vị là thế. Một tô cháo bột nhỏ nhỏ có thêm một vài nhúm sợi vạt giường rồi thịt cá lóc phi thơm lừng ở phía trên,thêm hành ngò, ớt xắt rắc lên trên và tất nhiên không thể thiếu lòng cá lóc, chan nước dùng ngập bề mặt. Cứ thế mà sì soạp húp nghe vị ngọt, vị cay xè xen lẫn nơi đầu lưỡi đậm đà khó quên. Một tô cháo bột nghi ngút khói, một tay cầm đũa gắp và thưởng thức sợi vạt giường, một tay dùng thìa múc nước cháo, vừa ăn vừa xuýt xoa hỏi sao không thú vị thích thú cho được.

Món cháo bột là một món ăn miền quê dân dã được người dân Quảng Trị ưa chuộng quanh năm. Món cháo công phu, độc đáo về hương vị này luôn chinh phục khách du lịch. Nếu có dịp về miền đất nắng gió này bạn đừng quên thưởng thức món cháo bột này nhé.

Bình luận của bạn