Cháo chim câu – Món ngon trong ẩm thực Kon Tum

Dù không phải là vùng đất thiên đường của ẩm thực, nhưng ẩm thực của Kon Tum cũng có những món ngon đặc sản khó quên. Cháo chim câu cũng chính là ngôi sao sáng trong danh sách ẩm thực món ngon tuyệt vời của xứ sở Kon Tum.

Dù không phải là vùng đất thiên đường của ẩm thực, nhưng ẩm thực của Kon Tum cũng có những món ngon đặc sản khó quên. Cháo chim câu cũng chính là ngôi sao sáng trong danh sách ẩm thực món ngon tuyệt vời của xứ sở Kon Tum.

Trong hành trình du lịch trong nước, nếu bạn đã từng đến phố biển Vũng Tàu, hẳn cũng đã nghe đến món cháo bồ câu Vũng Tàu khá nổi tiếng. Đến với Kon Tum, bạn cũng sẽ có dịp thưởng thức món cháo chim câu, nhưng chắc chắn vị ngon sẽ hoàn toàn khác, vị ngon mang riêng của vùng đất đại ngàn. Cháo chim câu (cháo từ thịt chim bồ câu) không khó tìm ở các tỉnh phố núi, song để thưởng thức cháo chim câu ở một hương vị, một tầm cao mới thì thực khách không thể không đến Kon Tum. Cháo chim câu ở đây có vị thơm thanh khiết như giọt sương sớm, vị ngọt bùi thanh đạm như hương vị đặc trưng miền núi, có vị đậm đà hòa quyện từ thịt chim câu cho đến gia vị trong món ăn và hơn hết là sự bổ dưỡng do món cháo chim câu mang lại.

Cái ngon thứ nhất của cháo chim câu Kon Tum chính là ngon từ thịt chim câu. Thịt chim bồ câu ở đây vừa rắn, vừa dai, vừa mềm, vừa mịn, vừa béo, vừa ngọt thanh tao. Khi xé thành sợi, thịt chim không bị bở. Để làm nên nguyên liệu thịt chim câu hoàn hảo, các cô hàng quán cháo chim câu phải chọn mua chim câu mới ra ràng vì chim câu mới ra ràng có rất nhiều chất bổ dưỡng. Sau đó họ tiến hành làm sạch thịt chim câu đã luộc rồi hầm trong nồi nước dùng có chứa đậu xanh bóc vỏ và hạt sen tươi (hoặc khô). Cách hầm này càng làm cho thịt ngấm thêm gia vị ngọt bùi từ sen và đậu.

Cái ngon thứ hai của cháo chim câu Kon Tum là phần gạo. Gạo để nấu cháo cũng được chọn lựa rất kỹ càng. Hạt cháo nở vừa phải, mềm, không rời rạc, và trước đó người ta còn rang gạo trước trên chảo để có mùi thơm.

Cái ngon thứ ba trong món ăn này chính là cách phối hợp nguyên liệu đơn giản mà tinh tế. Sau khi có cháo, có thịt chim câu, người nấu bắt đầu phi hành (hoặc tỏi) cho thơm rồi bỏ ít muối mắm để ướp qua lần nữa cho thịt câu đậm đà. Cuối cùng cho thịt chim câu vào nồi cháo lần nữa để sôi một chút là có thể múc ra tô và dùng nóng hổi.

Người Kon Tum nấu cháo chim câu không cầu kỳ nên ăn cháo chim câu cũng cần dân dã, hì hục húp đến toát mồ hôi, sẽ thấy cháo càng ngon hơn gấp bội. Ngoài cháo chim câu, thịt chim câu còn giúp các đầu bếp Kon Tum lấy cảm hứng sáng tạo ra nhiều món ăn ngon khác như: xôi chim câu, chim câu hầm cốm…. Nhất định một dịp nào đó có dịp đi du lịch Kon Tum, khi thử món cháo chim câu và một số món ngon chế biến từ chim câu ở mảnh đất lành trầm lắng này, bạn sẽ rất dễ dàng bị chinh phục.

Bình luận của bạn