Cháo se, bánh hòn món ăn dân dã ở Vĩnh Phúc

Từ rất nhiều đời, ở thị trấn Hương Canh, tỉnh Vĩnh Phúc có hai món ăn dân dã rất nổi tiếng được nhiều người yêu thích đó là món bánh hòn và cháo se. Cháo se bánh hòn là hai cái tên mộc mạc, nhưng lại là đặc sản ẩm thực Vĩnh Phúc, mà ai thưởng thức một lần cũng phải mê.

Từ rất nhiều đời, ở thị trấn Hương Canh, tỉnh Vĩnh Phúc có hai món ăn dân dã rất nổi tiếng được nhiều người yêu thích đó là món bánh hòn và cháo se. Cháo se bánh hòn là hai cái tên mộc mạc, nhưng lại là đặc sản ẩm thực Vĩnh Phúc, mà ai thưởng thức một lần cũng phải mê.

Đến Vĩnh Phúc, du khách cũng cảm nhận rõ điều này khi biết đến món cháo se, bánh hòn. Cháo se, bánh hòn là hai món ăn độc đáo của vùng quê này. Từ trước người dân nơi đây đã có thói quen ăn cháo se, bánh hòn. Và để có những chén cháo se, bánh hòn ngon nhất vùng này thì người dân ở thị trấn Hương Canh phải làm khá cầu kì.

Đầu tiên phải chọn được thứ gạo tẻ ngon nhất từ vụ lúa trước, vo sạch, để ráo nước, giã thịt mịn rồi lấy bột, vẩy nước cho vào hấp. Qua nhiều công đoạn cầu kì mới cho ra thứ bột làm bánh hòn đạt yêu cầu. Sau đó cho nhân gồm mộc nhĩ, nấm hương, thịt nạc heo băm rồi cho vào tiếp tục hấp cho đến khi bánh ngả màu trắng trong thì đem ra dùng được.

Một nồi cháo se cũng đòi hỏi sự kì công không kém. Đầu tiên là phải thái thịt lợn nạc, rồi thịt gà ri hoặc thịt chim bồ câu ra ràng, đem băm nhỏ rồi đem tẩm ướp gia vị, sau đó đem xào qua, cuối cùng cho vào nồi nước đang sôi. Khi nước sôi thì cho từng nắm bột dẻo rồi miết để cho ra từng sợi cháo se dài. Nấu đến khi sợi cháo se nổi lên cũng là lúc cháo chín.

Cả món bánh hòn và cháo se phải ăn nóng mới ngon. Cầm chiếc bánh hòn trên tay, bóp nhè nhẹ để kiểm tra xem bánh còn nóng không, khi bánh đã nứt ra để lộ nhân bên trong thơm lừng hấp dẫn mùi hành và mỡ. Có thế ăn ngay hoặc chấm qua nước chấm đủ gia vị để tăng thêm vị đậm đà.

Còn với bát cháo se nên chọn đôi đũa để thưởng thức thay cho chiếc thìa. Từng sợi cháo dài chín mềm thơm lừng, kèm theo miếng thịt đã tẩm ướp đủ gia vị làm nên vị ngọt của món cháo. 

Bình luận của bạn