Cơm niêu Phú Yên – Món ăn của tuổi thơ

Trước khi có dịp đi du lịch Phú Yên, hẳn bạn cũng biết Phú Yên vốn là một vựa lúa lớn nhất ở Nam Trung Bộ, vì thế nên gạo nơi đây cũng trở thành một “đặc sản”. Và khi đến dải đất miền Trung này bạn đừng bỏ qua món cơm niêu được nấu từ gạo Phú Yên, món ăn bình dị nhưng ăn rồi phải nhớ.

Trước khi có dịp đi du lịch Phú Yên, hẳn bạn cũng biết Phú Yên vốn là một vựa lúa lớn nhất ở Nam Trung Bộ, vì thế nên gạo nơi đây cũng trở thành một “đặc sản”. Và khi đến dải đất miền Trung này bạn đừng bỏ qua món cơm niêu được nấu từ gạo Phú Yên, món ăn bình dị nhưng ăn rồi phải nhớ.

Người ta nói cơm niêu là món ngon Phú Yên không thể không thử, vị ngon bình dị nhưng lại có sức hấp dẫn lạ kỳ. Để có được một niêu cơm ngon đúng chất xứ nẫu thì đầu tiên phải biết cách chọn và nấu cơm. Nghe nấu cơm thì ngỡ dễ dàng nhưng để được ngon đúng chất thì phải thật khéo tay trong từng công đoạn.

Đầu tiên phải lựa chọn gạo, phải là loại gạo hạng nhất sau đó được mang đi vò nhẹ để loại bỏ trấu bên ngoài, loại bỏ hết sạn. Và tất nhiên cơm niêu phải nấu trong niêu và phải nấu bằng bếp than, nước sôi mới được cơm ngon đúng nghĩa. Niêu cơm nấu trên than hồng làm nước sôi cho hạt gạo co lại không bị tan đi những chất dinh dưỡng. Nấu đến khi cạn nước, những hạt gạo chín tạo thành cơm trắng mịn, chắc tròn và chín tới tạo nên vị ngon khó cưỡng.

Niêu cơm nhắc xuống bếp than còn bốc khói ngùn ngụt, thơm phưng phức mùi gạo hảo hạng của đất Phú Yên. Tất nhiên, bữa ăn không chỉ có cơm mà phải ăn kèm những món ngon cũng chính là đặc sản của vùng đất này. Đó có thể là một chén cá kho mặn, một đĩa rau lang luộc chấm mắm gừng, hoặc sang hơn có thể là món thịt gà kho chẳng hạn. Dù là món ăn kèm nào thì ăn với chén cơm nóng được nấu bằng niêu ở đất Phú Yên đều rất ngon lành. Vừa ăn vừa xuýt xoa trong từng miếng cơm thơm, dẻo, ngọt, bùi.

Bình luận của bạn