Củ Cải Muối Chịt Sa

Củ cải muối chịt sa Cầu Kè là món củ cải muối được đóng bịch hút chân không. Sản phẩm được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận là đặc sản của huyện Cầu Kè, Trà Vinh. Để có được Xái pấu thơm ngon, nguyên liệu chính là củ cải trắng được lấy từ vùng đất giồng Cầu Ngang hay huyện Duyên Hải ven biển, củ cải mới chắc thịt nhưng quan trọng nhất là bí quyết "muối cải" có mùi thơm đặc trưng, ăn giòn, hương vị đậm đà.

Củ cải muối chịt sa Cầu Kè là món củ cải muối được đóng bịch hút chân không. Sản phẩm được Cục Sở hữu Trí tuệ công nhận là đặc sản của huyện Cầu Kè, Trà Vinh. Để có được Xái pấu thơm ngon, nguyên liệu chính là củ cải trắng được lấy từ vùng đất giồng Cầu Ngang hay huyện Duyên Hải ven biển, củ cải mới chắc thịt nhưng quan trọng nhất là bí quyết "muối cải" có mùi thơm đặc trưng, ăn giòn, hương vị đậm đà.

Củ cải muối được sản xuất rất công phu từ giai đoạn phơi nắng đến chọn củ cải thông thường đối với các củ cải muối sẽ được cơ sở ủ ngâm từ 03 - 05 ngày trong muối, sau đó mới vớt ra phơi. Riêng “Xái Pấu Chịt Sa”, mỗi ngày sau khi ngâm muối là đem ra phơi, trong quá trình phơi củ cải được trở thường xuyên, nắng không quá nóng, nên củ cải không bị chín. Khi hết nắng, củ cải được đem vào và trộn lại với muối mới; còn nước muối củ được  bỏ đi. Nguyên liệu làm củ cải luôn chọn lựa rất kỹ lưỡng chọn củ cải non, không quá già (nếu già, củ cải dễ bị bộng phía trong ruột sau khi ra thành phẩm); nguồn nguyên liệu chủ yếu mua từ các huyện Cầu Ngang và Duyên Hải. Chính cách chọn lựa nguyên liệu và quá trình sản xuất rất công phu nên đã tạo ra được món củ cải muối chịt sa rất đặc biệt.

Sau khoảng 05 - 07 ngày ủ và phơi nắng, củ cải muối được cho vào lu đựng nhằm tạo mùi thơm; trong quá trình ủ, hàng ngày luôn được kiểm tra và lựa bỏ những củ cải bị trầy sướt, quá to hay bị ún.

Củ cải là loại rau củ phổ biến ở nước ta. Nhưng ít người biết củ cải có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và sắc đẹp đến mức người ta gọi đây là loại "nhân sâm giá rẻ". Củ cải có rất nhiều tác dụng trong chữa bệnh và làm đẹp. Kết quả phân tích cho thấy, trong 100g củ cải có 1.4g protid, 3.7g glucid, 1.5g xenluloza, 40mg canxi, 41mg photpho, 1.1mg sắt, 0.06mg vitamin B1, 0.06mg vitamin B2, 0.5mg vitamin PP, 30mg vitamin C…

Củ cải muối được hút chân không nên sản phẩm “Xái Pấu Chịt Sa” có mẫu mã về bao bì khá đẹp, bắt mắt, bảo quản lâu và vận chuyển dễ dàng hơn.

Xá pấu Cầu Kè được chế biến thành nhiều món ngon.  Đơn giản thì trộn giấm đường ăn cháo trắng hay ăn với canh đậu hủ non, bằm chiên hột vịt ăn cơm hoặc cháo trắng cũng hấp dẫn. Để tăng thêm khẩu vị, người ta xào xá pấu với thịt ba rọi. Để ăn lâu ngày, trộn xá pấu với đường, tỏi, ớt bằm (như trộn dưa mắm), khi nào ăn lấy một ít nặn chanh. Trộn xá pấu với tép và thịt luộc, rắc rau thơm, đậu phộng sẽ có món gỏi xá pấu chua cay tuyệt vời.
 

Bình luận của bạn