Đặc sắc đặc sản nam định – Cá nướng úp chậu.

Cá nướng úp chậu được xem là món hiếm có khó tìm. Ngoài thớ thịt săn chắc đậm đà, đặc sản còn dễ dàng bảo quản suốt cả tuần. Món ăn từ lâu là niềm tự hào của người dân Phương Định, Trực Ninh, Nam Định. Cá không kén mùa nhưng chủ yếu được chế biến và thưởng thức trong những ngày tết cổ truyền.

Cá nướng úp chậu được xem là món hiếm có khó tìm. Ngoài thớ thịt săn chắc đậm đà, đặc sản còn dễ dàng bảo quản suốt cả tuần.

Món ăn từ lâu là niềm tự hào của người dân Phương Định, Trực Ninh, Nam Định. Cá không kén mùa nhưng chủ yếu được chế biến và thưởng thức trong những ngày tết cổ truyền.

Cá nướng Nam Định tuyệt ngon song không được rao bán như đặc sản cá kho làng  Vũ Đại – Hà Nam. Vì vậy, người ăn càng thấy nâng niu, trân trọng hơn bởi sự quý hiếm cũng như hương vị và như thời gian, công sức đổ ra.

Để có món cá ngon đúng điệu, người dân Nam Định thường chọn loại trắm cỏ (từ 2-5kg) hoặc cá chép trưởng thành(1-,5kg) đem sơ chế, tẩm ướp gia vị hành, sả, thì là… khoảng 30 phút.

Canh chừng cá đã ngấm gia vị, đầu bếp sẽ nhanh tay “nhốt” cá vào một chiếc chậu nhôm dày. Cá được đặt trên lớp rơm nếp sạch lót cùng lá chuối, xung quanh xếp gạch.

Sau khi kiểm tra chậu, gạch chắc chắn, đầu bếp bắt đầu trải rơm đốt xung quanh, phía trên chậu liên tục trong 30 phút.

Nếu nghĩ như vậy là có thể thưởng thức đặc sản có 1-0-2 này thì bạn nhầm to. Đây chỉ mới là giai đoạn khởi động mà thôi. Muốn cá chín chắc nịch, thơm lừng và bảo quản được lâu, người dân cần phủ kín chậu bằng lớp chấu, mùn cưa thật dày và đốt âm ỉ suốt 5 -6 giờ.

Tiếp đó, đầu bếp lại tỉ mẩn gạt toàn bộ lớp tro tàn rồi dùng kẹp tre mở chậu để lật cá. Tiếp tục nướng âm ỉ thêm 5 – 6 giờ nữa mới thành công.

Món ăn đạt chuẩn khi chín vàng, thơm lựng, ấn vào thấy khô nhờ lượng nhiệt truyền qua lớp chậu dày chứ không để lửa bén vào trong khiến cá cháy đen hoặc chảy nước.

Khi ăn, cá được chấm nước mắm pha gừng, vừa cay, vừa bùi, thơm mùi rơm nếp.

Bình luận của bạn