Đặc sản miền Tây vào Tết

Vào những ngày này, dọc các tuyến đường ven thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) đều bắt gặp hình ảnh người dân đang tất bật phơi khô để cung ứng ra thị trường.

Nhiều cơ sở, làng nghề đặc sản ở miền Tây đang tất bật làm hàng cung ứng cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Món dân dã lên ngôi

Vào những ngày này, dọc các tuyến đường ven thị trấn Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau) đều bắt gặp hình ảnh người dân đang tất bật phơi khô để cung ứng ra thị trường. Ông Nguyễn Văn Tùng (chủ vựa khô tại khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm) bộc bạch: "Tết này, tôi bán ra thị trường khoảng 6-8 tấn các loại khô cá mối, cá trích, cá đù…, tăng gấp 2 lần so với những tháng khác. Sau khi trừ chi phí, gia đình dự kiến lãi khoảng 40-60 triệu đồng".

Nguyên liệu được ông Tùng mua từ các ghe đánh bắt trên địa bàn, rửa sạch rồi đem muối khoảng 2 ngày. Trong điều kiện nắng tốt thì chỉ cần phơi khoảng 2 ngày là có thể bán cho bạn hàng ở các tỉnh ĐBSCL và TP HCM. Các loại khô đang được thị trường ưa chuộng như: cá khoai, cá đù, cá mối, cá ba thú, cá ngát... với giá bán dao động từ 60.000-120.000 đồng/kg (tùy loại).

Ngoài những loại đặc sản cá khô dân dã, vài năm gần đây, vào dịp lễ, Tết hay tiệc giỗ, cưới…, chả hoa Năm Thụy cũng là món ăn khá phổ biến, được chọn lựa đưa vào thực đơn của các thợ nấu ở miền quê hay vào nhà hàng các tỉnh, thành miền Tây. Ông Nguyễn Trường Chinh, Giám đốc Công ty Chả hoa Năm Thụy, cho biết ngày thường chỉ sản xuất từ 1-1,5 tấn hàng nhưng dịp Tết phải tăng lên 5 tấn/ngày. "Công ty đang gấp rút làm hàng để kịp cung ứng ra thị trường. Do giá nguyên liệu vào những ngày cuối năm tăng mạnh, như thịt heo ngày thường chỉ hơn 50.000 đồng/kg, hiện nay lên hơn 80.000 đồng/kg nên giá bán các loại sản phẩm của công ty như: chả hoa, chả thủ (chỉ dùng tai heo), pa-tê giò heo, thịt vò viên, cá vò viên, chả giò, nem hộp, nem ký… cũng tăng từ 10%-15% so với mọi năm" - ông Chinh nói.

Bình luận của bạn