Đặc sản sâu măng rang lá chanh vùng biên Kỳ Sơn

 Nguyên liệu của món đặc sản này chính là loài côn trùng có hình dáng giống con nhộng, sống trong những cây măng đã bị hư ở rừng sâu. Đặc biệt, từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 (Âm lịch) hàng năm, loài sâu măng bắt đầu sinh sôi nảy nở và trở thành món ăn đặc trưng của vùng miền núi. Sau khi bắt sâu măng từ trong rừng về, người dân thường đựng chúng vào những ống tre và có thể nuôi sống trong khoảng 4 - 5 ngày.Lần đầu tiên nhìn thấy những con sâu nằm lọt thỏm trong ống tre, tôi đã nổi da gà. Tuy nhiên, khi được biết rằng loài côn trùng này là đặc sản vùng biên Kỳ Sơn, tôi đã lấy hết can đảm để thưởng thức.

Vào mùa đông, về miền tây Nghệ An, ghé huyện biên giới Kỳ Sơn, bạn hãy 'lấy hết can đảm' thử ăn đặc sản sâu măng rang lá chanh.

alt

Những con sâu măng sau khi bắt về được đựng trong những ống tre

Sau khi bắt sâu măng từ trong rừng về, người dân thường đựng chúng vào những ống tre và có thể nuôi sống trong khoảng 4 - 5 ngày.Nguyên liệu của món đặc sản này chính là loài côn trùng có hình dáng giống con nhộng, sống trong những cây măng đã bị hư ở rừng sâu. Đặc biệt, từ khoảng tháng 10 đến tháng 2 (Âm lịch) hàng năm, loài sâu măng bắt đầu sinh sôi nảy nở và trở thành món ăn đặc trưng của vùng miền núi.

Lần đầu tiên nhìn thấy những con sâu nằm lọt thỏm trong ống tre, tôi đã nổi da gà. Tuy nhiên, khi được biết rằng loài côn trùng này là đặc sản vùng biên Kỳ Sơn, tôi đã lấy hết can đảm để thưởng thức.

alt

Nhiều người đã “nổi da gà” khi nhìn thấy mớ sâu măng còn sống

Món sâu măng mà tôi được tận mắt nhìn thấy được chế biến rất đơn giản. Sâu măng chỉ cần cho vào chiếc chảo lớn rồi đảo xào nhanh tay trong vòng 3 - 5 phút. Gia vị của món ăn này cũng rất "gọn nhẹ' với một chút bột canh và bột ngọt là đủ. Đặc biệt, món sâu măng xào không thể thiếu lá chanh thái nhỏ.

Đĩa sâu măng xào còn nóng tỏa hương thơm đã khiến bụng tôi “reo mừng” và làm tan biến nỗi sợ hãi như lúc đầu. Gắp những con sâu măng trăng trắng bỏ vào miệng và nhai, tôi cảm nhận được vị ngọt hòa lẫn với mùi thơm của lá chanh rất đặc trưng.

alt

 Đĩa sâu măng rang lá chanh ngon khó cưỡng

Nhiều du khách khi lên huyện miền núi này đã mua những ống tre đựng sâu măng về miền xuôi để làm quà.  Đối với cánh mày râu, vào những ngày đông se lạnh, đặc sản sâu măng lại trở thành món lai rai tuyệt vời.


Nguồn: ihay.thanhnien.com
.

Bình luận của bạn