Đặc sản tại thủ phủ cá ngừ đại dương

Phú Yên được xem là “thủ phủ” cá ngừ đại dương (cá bò gù), vì nơi đây là địa phương đầu tiên trong cả nước phát triển nghề đánh bắt loại cá này. Đây cũng là nơi có số lượng ngư dân đi đánh bắt cá ngừ nhiều nhất nước, có bến cá ngừ lớn nhất miền Trung.

Phú Yên được xem là “thủ phủ” cá ngừ đại dương (cá bò gù), vì nơi đây là địa phương đầu tiên trong cả nước phát triển nghề đánh bắt loại cá này. Đây cũng là nơi có số lượng ngư dân đi đánh bắt cá ngừ nhiều nhất nước, có bến cá ngừ lớn nhất miền Trung.

Thịt cá ngừ nổi tiếng thơm ngon bổ dưỡng, có giá trị kinh tế cao, được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Thịt và những phụ phẩm từ cá ngừ đại dương được chế biến thành nhiều món ăn ngon, rẻ, bổ mà tìm ở những nơi khác không dễ gì có được.

Đầu tiên là món cá ngừ phi lê chấm mù tạt. Thịt cá được cắt thành từng miếng mỏng đều cỡ bằng ba ngón tay rồi sau đó sắp vào đĩa, hộp nhựa đem đông lạnh. Khi cá đông cứng sẽ chuyển sang màu trắng hồng.

Để ăn món này phải đủ bộ, ta lấy ít mù tạt trộn với xì dầu, ớt tương, chanh rồi đánh nhuyễn. Khi ăn dùng lá cải xanh cuốn kèm lát cá với các loại rau như chuối chát, khế, ngò tàu, ngổ, húng rồi chấm chén nước chấm vừa pha xong. Cảm giác ăn món này rất nồng, nếu ai mới ăn lần đầu sẽ không cầm được hắt hơi vì vị nồng của mù tạt tỏa lên tận đầu. Tuy nhiên ăn quen rồi có thể thích và nhớ mãi.

Ngoài thịt cá ngừ, các phụ phẩm như mắt cá, lườn cá cũng chế biến được những món ngon. Phải kể đến món độc đáo vô nhị chỉ có ở “thủ phủ” cá ngừ đó chính là món “đèn pha” (mắt) chưng cách thủy. Món này làm khá công phu. Mắt cá thường to bằng quả trứng gà, chọn con mắt tươi, ướp các gia vị như thuốc bắc, sả, ớt, tiêu… rồi chỉ đặt một mắt cá vào một cái om đất chưng cánh thủy. Khi nung lửa, mắt cá chín, thấm gia vị tỏa mùi thơm ngát. Món này ăn nóng sẽ cảm nhận được vị béo ngầy ngậy, vị cay nồng, vị thơm thơm, mằn mặn cực kì lạ và cảm khoái.

Kế đến phải kể đến món lườn (phần thịt dưới bụng cá). Kính thưa các món từ lườn. Nào là lườn xào sả ớt, lườn nướng, lườn phơi khô. Lườn cắt ra thành từng lát, xào với nhiều gia vị nhưng chính vẫn là cà chín, sả và ớt. Ăn món này có bánh tráng nướng kèm theo, chấm với xì dầu rất đậm đà, cay nồng.

Ngoài ra còn có món lườn nướng cũng ngon. Lườn cá được cắt ra thành từng lát độ bằng ba bốn ngón tay, có cả da lẫn thịt rồi ướp gia vị. Khác với ướp các loại thịt, cá ngừ ướp càng đơn giản càng ngon, nếu ướp với muối ớt ta dễ thưởng thức được mùi vị riêng đặc trưng của nó. Cá ướp xong lại đem nướng trên lò than. Lửa than liu riu, lửa đượm với thịt cá chảy mỡ xèo xèo bốc hơi nghi ngút thơm phức.

Bên cạnh đó, cá ngừ còn các món như trứng cá xốt nước cốt dừa, mép cá ngừ phơi khô, gỏi lòng cá ngừ… Món nào cũng ngon, độc đáo. Những món này có bán nhiều tại thành phố Tuy Hòa Phú Yên. Mời du khách về thưởng thức.

 

Bình luận của bạn