Đậm đà hồn quê trong tô cháo canh Thanh Hóa

Cháo canh là món ăn chỉ có ở xứ Thanh và cũng có rất ít hàng quán bán món lạ miệng không thể không ăn khi du lịch vùng đất “địa linh nhân kiệt” này. Cháo được nấu từ bột gạo, bánh canh, sườn lợn, tôm nõn bóc vỏ,…khi ăn rắc thêm chút tiêu, ớt bột rau sống, vô cùng ngon và hấp dẫn.

Cháo canh là món ăn chỉ có ở xứ Thanh và cũng có rất ít hàng quán bán món lạ miệng không thể không ăn khi du lịch vùng đất “địa linh nhân kiệt” này. Cháo được nấu từ bột gạo, bánh canh, sườn lợn, tôm nõn bóc vỏ,…khi ăn rắc thêm chút tiêu, ớt bột rau sống, vô cùng ngon và hấp dẫn.

Để nấu được món cháo canh ngon, trước tiên phải chọn được sợi bánh canh mềm và dai. Sợi bánh canh sẽ được nhúng qua nước ấm rồi để ráo, sau đó trộn với bột gạo. Với cách làm này thì sợi bánh khi nấu lên sẽ được mềm và sánh nhờ lớp bột gạo bám bên ngoài.

Tuy nhiên, món cháo canh ngon phụ thuộc nhiều vào phần nước dùng được hầm từ xương ống. Ngoài ra, thịt lợn và tôm cũng được những chủ quán ở đây dùng nấu cháo canh để làm cho món ăn thêm đa dạng hương vị. 

Sợi bánh canh sẽ được cho vào nồi sau cùng và đun nhanh trong khoảng 2-3 phút. Trước khi múc cháo canh ra tô thì cho thêm một chút sa tế và rau mùi khiến khách “ngồi không yên”.

Muốn ăn cháo canh, bạn có thể tìm đến chợ Vườn Hoa (phường Lam Sơn, Tp. Thanh Hóa). Các cửa hàng cháo canh ở đây bán từ 2h chiều, luôn đông khách và chỉ 5h là hết hàng. 

Sau khi thưởng thức cháo canh, bạn nên nhấm nhá thêm món bánh Nhè dẻo thơm, ngon ngọt hoặc bánh bột lọc nhân tôm đỏ tươi.

Cái tên cháo canh gợi cho người ta cảm giác vừa lạ vừa quen. Bề ngoài nhìn đơn giản là vậy nhưng cháo canh hội tụ đầy đủ hương vị của hồn quê xứ Thanh, đặc biệt đến độ ăn 1 lần rồi sẽ nhớ mãi. 

Cháo canh - nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Thanh Hóa

Bình luận của bạn