Đến Hạ Long thử ăn Ruốc Lỗ

Ruốc lỗ là một loài thuộc họ bạch tuộc. Nó chính là con ruốc, đào lỗ dưới bùn, sống cạnh các miệng lỗ và khá nhút nhát. Có lẽ vì vậy mà người ta gọi nó bằng cái tên hơi lạ Ruốc lỗ.

Ruốc lỗ là một loài thuộc họ bạch tuộc. Nó chính là con ruốc, đào lỗ dưới bùn, sống cạnh các miệng lỗ và khá nhút nhát. Có lẽ vì vậy mà người ta gọi nó bằng cái tên hơi lạ Ruốc lỗ.

Trước tiên là công việc chuẩn bị, ban nên lấy một ít lá cây dâu da xoắn rửa sạch, lót dưới đáy nồi. Khi đun, bỏ ruốc lỗ đã rửa thật sạch vào trên lớp lá dâu đã trải dưới đáy nồi đó, rồi đỏ nước vào đun.Khi sôi lần đầu tiên,bạn hãy xóc lên một lần cho lá dâu và con ruốc lỗ  lẫn vào nhau. Lúc nào thấy ruốc lỗ trở thành màu hồng, các xúc tu bám quăn ngược thành những vòng tròn nhỏ thì đó là lúc ruốc đã chín. Mắm chấm với ruốc phải là mắm tôm pha với chanh, đường, tỏi, ớt. Nếu với những ai sành ăn hoặc thích uống với bia, có thể thêm một ít khế chua hoặc chuối xanh và chén rượu quốc lủi nhâm nhi, hẳn món ăn đã đậm đà lại thêm mặn nồng hương vị quê nhà.

Vào mùa ruốc đẻ trứng, người dân ở đó gọi là ruốc cơm xôi. Ruốc cơm xôi cũng được làm y chang như những món ruốc lỗ bình thường nhưng màu sắc và vị ngon của nó mới thật khó quên. Một đĩa ruốc cơm xôi bày ra trên bàn ăn, ta có thể thấy chút màu xanh mát mắt của khế chua, màu phơn phớt trắng của chuối chát, màu tím nhạt của lá mớ, màu xanh ngát của đinh lăng và đặc biệt là màu hồng hấp dẫn của những con ruốc, điểm xuyết trắng nho nhỏ của những hạt cơm xôi ở mình con ruốc. Bánh đa nướng lên thật giòn, nhấp một hơi rượu ngán, mới thật tuyệt vời làm sao.

Đặc biệt đối với du khách du lịch Hạ Long từ Hà Nội thường phải tìm cho bằng được những con ruốc lỗ ấy mang về làm quà mới thấy quý tấm lòng người đi chơi xa. Ở gần một khách sạn trung tâm nào đó, bạn có thể cũng tìm cho mình một vào nhà hàng bán ruốc lỗ, nhưng giá cả cũng khá đắt đỏ. Nếu chỉ để thưởng thức để cho biết thì nên ăn thử tại đó. Nếu không, có thể nhờ người quen tìm mua đúng ở mối hay bắt ruốc lỗ, tránh nhầm lẫn với bạch tuộc con, gần khá giống với ruốc lỗ mà đôi khi người dân cũng hay gọi nó là con ruốc.

Bình luận của bạn