Đi giậm cù bắt chuột đồng nướng ăn chơi mùa nước nổi

Mỗi khi về đến quê nhà, lòng tôi lại rộn ràng vui sướng nghĩ đến lúc gặp bác tôi – một người có năng khiếu về săn bắt, thích “lai rai” và cũng thích tự vào bếp chế biến món ăn. Những dịp về quê gặp mùa nước nổi, bác thường rủ tôi ra đồng tìm mồi “bén” nhậu chơi, trong đó thích nhất là đi giậm cù bắt chuột đồng nướng muối ớt. Món chuột đồng nướng muối ớt thơm ngon hấp dẫn.

Mỗi khi về đến quê nhà, lòng tôi lại rộn ràng vui sướng nghĩ đến lúc gặp bác tôi – một người có năng khiếu về săn bắt, thích “lai rai” và cũng thích tự vào bếp chế biến món ăn. Những dịp về quê gặp mùa nước nổi, bác thường rủ tôi ra đồng tìm mồi “bén” nhậu chơi, trong đó thích nhất là đi giậm cù bắt chuột đồng nướng muối ớt.

Tôi sinh ra và lớn lên ở huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ. Khi xưa, nơi đây là vựa cá đồng lớn nhất miền Tây. Những loại cá như cá lóc, cá trê, cá rô, v.v... nhiều vô số kể. Hằng ngày, các thương lái từ nơi đây chở bán cá cho các chợ đầu mối như chợ Ô Môn, Cái Răng và chợ Cần Thơ. Cư dân nơi đây, mỗi mùa đều có những thú vui săn bắt khác nhau, khi thì tát mương, tát đìa bắt cá, khi đào hang bắt chuột, bắt ếch, bắt rắn ri voi, hổ hành, gác cu v.v…

Năm nay, tôi có dịp trở lại quê nhà vào mùa lũ, nước ngập trắng xóa cánh đồng. Gặp tôi, bác mừng vô hạn và đề nghị tôi cùng với bác đi giậm cù bắt chuột cho vui. Ra tới đồng, bác tôi vừa thao tác, vừa kể: Do đặc tính của lũ chuột đồng là khu trú nơi hang vào mùa khô, nay nước ngập sâu không còn chỗ dung thân. Thế là, chúng tìm đủ mọi cách lên gò cao trú ẩn, bác cháu mình chỉ cần dùng tấm lưới rộng ra đồng bao quanh nơi gò, chừa một ngõ thoát và nơi ấy đặt một cái “xà di” (*) để đón chúng.

Sau đó, hai bác cháu tôi dùng cây đập mạnh vào các bụi rậm để chúng hoảng hồn chạy thoát thân và chun vào rọ. Chỉ trong vòng khoảng một tiếng, hai bác cháu đã thu hoạch “chiến lợi phẩm” hơn 20 con chuột đồng một cách dễ dàng. Mang lũ chuột đánh bắt được về nhà, nghỉ mệt uống trà và vấn thuốc hút, bác thong thả cho biết: “Chuột đồng mùa nầy mập ú khỏi chê, chế biến món nào cũng ngon như chuột đồng xào (ngò om, lá cách, lá mãng cầu), muối sả ớt chiên, quay thùng thiếc, v.v… Nhưng hôm nay vì không kịp chuẩn bị, nên bác sẽ đãi cháu món ăn “dã chiến” gợi nhớ thuở cha ông ta đi mở cõi. Đó là món Chuột đồng nướng muối ớt. Và, ngay sau đó, bác “kéo” tôi xuống bếp để xem bác “trổ tài” nấu nướng.

Đặt chiếc giỏ đựng chuột xuống đất, bác nhanh nhẹn mở nắp thò tay vào nắm chặt phần đuôi chuột, lôi ra đập nhanh cho chúng chết và liền ra sau hè lấy bó rơm xếp một lớp mỏng bên dưới, xếp bên trên là chuột rồi đốt lửa thui cho cháy hết lông. Khi da chuột hơi vàng, bác gắp từng con ra và dùng dao cạo sạch lông, chặt đầu, chân, đuôi, mổ bỏ bộ đồ lòng (trừ gan), rửa sạch sẽ, để ráo. Kế đến, bác ra sau vườn hái vài trái ớt sừng chín, cắt vài tép sả bằm nhuyễn trộn cùng muối hột đã rang, ướp lên thịt chuột, để ngấm khoảng 30 phút. Cuối cùng, cho chuột vào gắp tre nướng trên lửa hồng cho đến khi 2 mặt chuột chín vàng, gỡ ra cho vào dĩa đã chuẩn bị sẵn các thứ như dưa leo, cà chua, rau răm là đã xong!... Bác tôi còn pha chế thêm chén muối ớt cho thêm phần đậm đà. Thế là bác kêu tôi vào ăn nóng mới ngon!...

di giam cu bat chuot dong nuong an choi mua nuoc noi hinh anh 2

Món chuột đồng nướng muối ớt thơm ngon hấp dẫn.

Mặt trời đã ngã bóng về Tây, cái nóng oi ả như đã dịu đi. Hai bác cháu ngồi nhâm nhi món chuột đồng nướng muối ớt thơm ngon hấp dẫn!. Gắp miếng thịt chuột cặp miếng dưa leo, cà chua, rau răm đưa lên miệng, một vị ngọt, thơm, béo hòa lẫn vị giòn giòn đã khiến tôi thầm thán phục tài chế biến của bác, thật quá ư tuyệt vời!.

Nếu có dịp về miền Đồng bằng sông Cửu Long, vào mùa nước nổi, bạn hãy tìm cơ hội khám phá cho được món ăn thịt chuột nướng muối ớt dân dã mà độc đáo nơi vùng đồng đất miền Tây trù phú và mến khách nầy nhé!...

 

(*) Xà di: Từ địa phương, chỉ dụng cụ để bắt chuột, tương tự như cái lọp.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn