Đĩa cơm chiên ăn sáng ở miền Tây Nam bộ

Cơm chiên xúc ra đĩa, thuần khiết chẳng thịt cá, nhưng với người nông dân thôn quê miền Tây Nam bộ lại là món ăn ngon miệng và cũng đỡ đói lòng khi bước vào công việc đồng áng của một ngày mới. Đĩa cơm chiên có trong thực đơn món ăn ở miền Tây Nam bộ.

Cơm chiên xúc ra đĩa, thuần khiết chẳng thịt cá, nhưng với người nông dân thôn quê miền Tây Nam bộ lại là món ăn ngon miệng và cũng đỡ đói lòng khi bước vào công việc đồng áng của một ngày mới.

Ngày trước, khi xóm làng, thôn quê miền Tây Nam bộ còn bị bao quanh bởi những cánh đồng nước mênh mông hay những dòng sông chảy cắt ngang trước mặt, sau lưng vì thế việc kiếm được món ăn điểm tâm sáng trước khi đồng hay trẻ con đến trường được no bụng không phải là điều đơn giản. Thế nhưng trong cái khó ló cái khôn, người bình dân sáng tạo ra món cơm chiên để ăn sáng hết sức độc đáo, thú vị!

dia com chien an sang o mien tay nam bo! - 1

Đĩa cơm chiên có trong thực đơn món ăn ở miền Tây Nam bộ.

Chiều bữa trước khi chuẩn bị cơm chiều, người ta thường nấu cho cơm dư ra chút ít. Thứ cơm nguội sẽ là thực phẩm chính cho đĩa cơm chiên sáng hôm sau.

Cơm nguội được dùng tay thấm nước bóp cho tơi ra. Chảo gang được bắc lên bếp nóng, cho vào đó chút mỡ heo thắng, có được thêm ít tóp mỡ nữa thì càng ngon. Tỏi, hành đập dập thả xào. Mùi thơm bốc lên ngào ngạt, thơm lựng, khi ấy mới cho mớ cơm nguội đã chuẩn bị vào. Đảo tay liên tục cho đến khi hạt cơm khô, săn lại rồi nêm nếm chút nước mắm, bột ngọt, cũng có người rắc thêm ít đường cát, … thêm vài đọt rau quế, ngò gai xắt nhuyễn để tạo mùi thơm. Cũng có nhà có sẵn hột vịt thì lấy đập vào chảo cơm chiên vừa tạo màu vàng tươi ngon mắt, vừa tăng thêm chút bổ dưỡng.

Cơm chiên xúc ra đĩa, thuần khiết chẳng thịt cá nhưng thật ngon miệng và cũng đỡ đói lòng với nhiều người miền quê khi bước vào công việc đồng áng của một ngày mới.

Ngày nay, cơm chiên có thêm tôm khô, hột vịt, nhất là lạp xưởng chiên vàng. Món cơm chiên sang trọng đã đi vào các món ẩm thực miền Tây Nam bộ nhân ngày lễ, tết hay nhà hàng sang trọng, …

Lâu ngày, có dịp thưởng thức lại đĩa cơm chiên đơn sơ để nghe thấy lòng ấm lại, hình bóng cơ cực của cha ông ngày xưa hiện về trong ký ức đã hòa quyện vào hương vị miền quê.

Theo danviet.vn

Bình luận của bạn