Độc đáo tô cháo bò ở Tri Tôn

Mới đây, anh bạn của tôi có chuyến đi tổng kết hội trại sáng tác bài ca cổ nhạc ở miệt Tri Tôn và mách rằng nơi này có món cháo bò ngon tuyệt vời.

Mới đây, anh bạn của tôi có chuyến đi tổng kết hội trại sáng tác bài ca cổ nhạc ở miệt Tri Tôn và mách rằng nơi này có món cháo bò ngon tuyệt vời.

Ở đồng bằng sông Cửu Long ngoài những cánh đồng mênh mông miệt Vĩnh Long, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, vùng rừng ngập mặn Cà Mau, vùng bưng biền Đồng Tháp Mười với nhiều lung, bàu, kênh rạch chằng chịt... Còn có vùng núi thấp ở Thất Sơn, Tịnh Biên (An Giang), Hà Tiên (Kiên Giang).

Cư dân đồng bằng thường nuôi trâu để cày bừa thì ở vùng núi người ta nuôi bò để kéo xe, thồ hàng hóa. Bò cũng giúp người dân quê cày ruộng. Ở Tri Tôn có lễ hội đua bò nổi tiếng được đồng bào Khmer tổ chức vào dịp lễ hội Oc om bok hàng năm.

Mới đây, anh bạn tôi có chuyến đi tổng kết hội trại sáng tác ở miệt này và mách rằng ở Tri Tôn có món cháo bò ngon tuyệt vời.

Tìm hiểu kỹ hơn, chúng tôi được biết có quán cháo đã bán cho khách bộ hành qua lại vùng này trên dưới trăm năm. Quán cháo lúc nào cũng đông khách. Bởi cháo ngon, lượng chất dinh dưỡng đủ bồi bổ cho người dân quê mỗi sáng sớm trước khi ra đồng, ra vườn cấy cày, trồng tỉa.

Cháo nấu bằng thứ gạo ngon, thơm, để trên bếp than cho cháo thật nhừ. Như tên gọi của món ăn này, thực phẩm chính là huyết bò và thịt bò. Huyết bò được pha vào cháo loãng tạo nên màu sắc rất đặc trưng. Thịt bò ngon xắt lát mỏng để lên mặt tô cháo cho thịt vừa tái ăn mới ngọt.

Đặc biệt, món cháo bò ở Tri Tôn còn có giá đậu xanh, ngò gai làm rau sống. Khi dọn cháo lúc nào cũng có đĩa bún để ăn kèm. Đây có thể coi là sự tổng hòa, kết hợp khá lạ đã bổ sung và làm đa dạng thêm vào nét văn hóa ẩm thực dân gian miền Tây.

Không biết do yếu tố nào quyến rũ nữa mà không chỉ dân địa phương, khách bộ hành luôn dừng chân bên quán cháo ven đường, có người ăn xong còn mua thêm những bọc cháo để mang về thưởng thức.

Sự hấp dẫn của vùng quê Bảy Núi ngoài cảnh núi non trùng điệp, ngoài những ngôi chùa Khmer có thể kể thêm những món ăn thú vị mà món cháo bò ở Tri Tôn là một thứ không thể thiếu và không thể không nhắc đến.

Bình luận của bạn