Dồi lươn rim nước cốt dừa

Ai cũng biết hương vị trong ẩm thực của người Tây Nam Bộ nói chung đều có nét nổi bật từ vị ngọt béo, kể cả món ăn mặn cũng được hòa quyện rất khéo léo với vị ngọt béo đặc trưng. Và ẩm thực Đồng Tháp cũng không nằm quy luật đó, nổi bật với một trong những món ngon nổi tiếng – dồi lươn rim nước cốt dừa. Với món dồi lươn rim nước cốt dừa, thực khách sẽ được biết thế nào là món ngon tuyệt đỉnh khi trong vị mặn có vị ngọt bùi.

Dồi lươn là món ăn khoái khẩu của người dân vùng Đồng Tháp Mười, mang hương vị đặc trưng của nước dừa, hành và đậu phộng rất hấp dẫn. Lươn thì thường ở chợ nào cũng có, thậm chí tại các chợ cóc vẫn bày bán rất nhiều. Bí quyết khi mua lươn là chọn những con bụng vàng, lưng đen, còn sống. Tuy vậy, cần tránh mua lươn chết bởi một số chất chuyển hóa thành độc tính, ăn vào rất nguy hiểm cho cơ thể.

Để chế biến món dồi lươn, trước hết người ta phải làm cho lươn chết rồi dùng tro hoặc cám tuốt sạch nhớt, mổ moi bỏ ruột rồi rửa sạch. Sau đó, dùng dao sắc cắt phần thịt ở phía cổ lươn nhưng không làm đứt rời da lươn để đảm bảo da được liền từ đầu tới đuôi.

dac-san-dong-thap-4

Thịt lươn đem băm nhuyễn rồi trộn với thịt nạc, nấm mèo, bún tàu (các nguyên liệu này cũng phải băm nhuyễn trước) cùng đường, nước mắm, tiêu nguyên hạt. Sau đó mức từng thìa nhỏ hỗn hợp thịt băm cho vào đầy da thân lươn đã lột trước đó (cũng giống như cách làm dồi lợn, dồi chó thông thường). Tiếp tục dồn thịt rồi đặt vào nồi, lấy củ hành tây lột bỏ vỏ lụa, cắt làm tư nếu là hành nhỏ, hoặc làm tám nếu là hành to xếp đầy đủ lên trên.

Để làm chín được dồi lươn đòi hỏi dồi lươn phải được nấu trong một nồi nước ngon độc đáo. Nồi nước đó chính là hỗn hợp nước cốt dừa cô đặc, béo ngậy có thêm vị của nước mắm, đường. Chúng ta phải khoanh tròn dồi lươn lại rồi đặt vào nồi nước dừa, phía trên lợp thêm ít củ hành cho thơm. Sau đó để lửa nhỏ cho đến khi nước dừa sệt, dồi lươn chín.

Đến đây thì mùi thơm của dồi lươn rim nước cốt dừa đã phảng phất đến nao lòng. Người ta cho dồi lươn ra dĩa, rải đều lên bề mặt các hạt đậu phộng giã to. Cứ thế người dùng sẽ ăn dồi lươn rim nước cốt dừa một cách say mê, nếu ăn cùng với bánh mỳ còn trở thành món ngon hơn nữa.

Bình luận của bạn