Đổi vị bằng món 'phở lai hủ tiếu khô' ở Sài Gòn

Nếu có ý định tìm món phở khô chính gốc Gia Lai thì đây không phải là địa chỉ dành cho bạn. Tuy nhiên, nếu chỉ muốn nếm món phở khô hợp khẩu vị với đa số người Sài Gòn thì tiệm ăn không có tên gọi cụ thể trên đường Hoa Sứ, quận Phú Nhuận là một gợi ý không tồi, khi bạn đã cảm thấy chán món phở nước quen thuộc lúc thời tiết giao mùa ẩm ương.

Nhiều người gọi đây là món "phở hai tô" bởi một set phở khô gồm tô phở trộn và tô nước tái đi kèm. Nói là phở, nhưng thực chất sợi của nó không mềm, dẹt như bình thường mà tròn, nhỏ như sợi hủ tiếu. Cách chế biến hay cách ăn cũng giống như khi ăn món hủ tiếu khô, chỉ khác ở nước dùng nên bạn cũng có thể coi đây là món "phở lai hủ tiếu".

Bánh phở khô làm từ bột gạo, dẻo, dai nên khi nhúng nước sôi không bị bở mà vừa miệng, chần chung với giá ăn cho đỡ ngán. Tương tự khi làm món hủ tiếu khô, người nấu nêm nếm nước tương, giấm, rắc thêm tiêu và thịt heo băm lên trên tô phở đã trụng trước khi mang ra cho khách. Tép mỡ béo giòn là thứ không thể thiếu trong món ăn này.

Sở dĩ, lý do nó được gọi là phở thay vì hủ tiếu khô nằm ở tô nước lèo đi kèm, vị không giống với vị nước dùng của bất kỳ món hủ tiếu nào. Mỗi quán có một công thức nấu riêng, tuy nhiên nhìn chung, hương vị khá giống với nước dùng trong tô phở bò, đậm đà nhưng ít dầu mỡ. 

Thịt bò thái mỏng như lá lúa, chần sơ qua nước phở, tùy thực khách muốn ăn chín hoặc tái mà chần lâu hay chậm rồi cho vào tô nước, thêm hành tây, hành lá để át đi mùi tanh của thịt tươi, đồng thời khiến món ăn trông hấp dẫn hơn. Thịt chần sơ nên ngọt và mềm chứ không dai, rau ăn kèm khá đơn giản, gồm xà lách cùng vài loại rau thơm.

Khi ăn, thực khách vắt miếng chanh vào tô nước phở trước, nêm nếm cho hợp khẩu vị. Trộn đều phở và giá trong tô trước khi ăn, thêm sa tế vào sẽ ngon hơn. Tuy tô phở trộn hơi nhiều dầu mỡ, nhưng khi húp nước dùng không béo sẽ giúp bạn trung hòa, không bị ngấy. Ăn phở và húp nước xen kẽ, hoặc cho thẳng nước lèo vào tô thành món phở nước đều được. Tô đầy đủ giá 30.000 đồng, đủ cho một người ăn no nê. 

Bình luận của bạn