Đừng quên thưởng thức món Cơm niêu Phú Yên

Ngày nay khi cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, đồ ăn thức uống được nấu chín hầu hết bằng điện từ nồi cơm điện, bếp điện, lò vi sóng đến lò nướng,... nhằm phục vụ cho con người nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không ít người lại tìm về không khí xưa cũ, gắn liền với nền văn hóa lúa nước, văn hóa cộng đồng, hình ảnh nồi cơm niêu ngày xưa đại gia đình cùng nhau quay quần với các món ăn cá đồng kho, dưa cà,… vẫn không thể nào biến mất cho dù xã hội thế thời có máy móc tân tiến hiện đại đến mức nào.

Ngày nay khi cuộc sống hiện đại ngày càng phát triển, đồ ăn thức uống được nấu chín hầu hết bằng điện từ nồi cơm điện, bếp điện, lò vi sóng đến lò nướng,... nhằm phục vụ cho con người nhanh và tiện lợi hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, không ít người lại tìm về không khí xưa cũ, gắn liền với nền văn hóa lúa nước, văn hóa cộng đồng, hình ảnh nồi cơm niêu ngày xưa đại gia đình cùng nhau quay quần với các món ăn cá đồng kho, dưa cà,… vẫn không thể nào biến mất cho dù xã hội thế thời có máy móc tân tiến hiện đại đến mức nào.

Tuy Hòa – Phú Yên xưa kia cũng không tách rời khỏi cái hình ảnh nồi cơm niêu ấy vì đa số người dân mưu sinh bằng nghề nông, trồng lúa là chính. Hòa mình vào nhịp sống hiện đại, công nghệ tiên tiến, người dân Phú Yên cũng dần hòa nhập thích nghi vì bao nhiêu cái tiện cái lợi công nghệ mang lại vì thế hình ảnh nồi cơm niêu cũng dần dần biến mất. Thế nhưng không khó một chút nào nếu thực khách muốn thưởng thức các món ăn đồng quê với nồi cơm niêu vì hiện nay nhiều nhà hàng đã và đang mở ra phục vục cho quý thực khách gần xa. Trong danh sách ấy không thể không nhắc đến nhà hàng Cơm Niêu Phú Yên.



Nguồn nguyên liệu để nấu nồi Cơm niêu

Cánh đồng lúa Tuy Hòa trải dài và rộng mênh mông với nhiều giống lúa khác nhau vì thế nguồn nguyên liệu gạo ngon không thiếu để có thành phẩm là một nồi cơm niêu thơm, dẻo đạt chất lượng. Nói nguyên liệu gạo mà quên nói tới niêu thì quả là thiếu sót, niêu phải tốt thì mới nấu được nồi cơm chín đều.

Xưa cái thời nhà nào cũng nghèo cũng khó, nồi cơm niêu là hình ảnh gắn liền với làng quê Việt Nam nói chung, vùng đất Phú Yên nói riêng, các bà các mẹ là người vun vén bữa cơm gia đình tuy đạm bạc nhưng cả nhà sum vầy bên nồi cơm nhỏ mang lại cảm giác ấm áp, bữa cơm như ngon hơn bội phần.

Ngày nay nhà nhà người người đều sử dụng nồi cơm điện thì hình ảnh chiếc nồi cơm niêu trong gia đình hầu như không còn nữa, có chăng chúng chỉ tập trung tại các nhà hàng bán cơm niêu, tất nhiên chúng sẽ có mặt tại Cơm niêu Năm Ánh. Tính ra cũng có nhiều cái tiện, vô nhà hàng Cơm niêu Phú Yên gọi món cơm niêu chỉ chờ tầm 15, 20 phút nhân viên phục vụ sẽ mang lên nồi cơm cùng các món ăn nóng hôi hổi và chúng được tạo ra từ bàn tay khéo léo, chuyên nghiệp của người thợ nấu cùng cái không gian được trang trí bắt mắt tại nhà hàng giúp bữa cơm của gia đình, bạn bè thêm ấm áp, đầy ắp tiếng cười, và điều không thể thiếu đó là các thành viên sẽ cùng nhau bàn luận món ăn tại quán một cách thoải mái: “ngon”, “mặn mà”, “ngọt”, “thơm”, “dẻo”, “dai”…. Ăn kèm với nồi cơm niêu Tuy hòa gồm những món ăn đặc trưng chỉ có tại miền Trung thường là: tôm, cá kho, tép kho…

Đến với các quán cơm niêu ở Phú Yên, du khách được thoài mái lựa chọn rất nhiều món ăn khác nhau tùy theo khẩu vị. Cơm niêu nóng hổi ăn với chút cá kho mặn trong một ngày đông mưa phùn thì còn gì bằng. Giữa thành phố tấp nập và xô bồ, ngồi lại một chút mà thưởng thức cái vị quê hương thật nồng đậm, thật thắm thiết. Cơm niêu không chỉ đơn thuần là một món ăn ngon, nó là món ăn đem ta về với tuổi thơ.

 

Bình luận của bạn