Gà đồi, cà sáy Tiên Yên - Đặc sản Quảng Ninh

Tới với Tiên Yên chắc các bạn sẽ được nghe cậu ngạn ngữ “lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên” câu ngạn ngữ trên giúp khách du lịch có thể đoán biết được độ ngon cũng như nổi tiếng của gà Tiên Yên. Gà Tiên Yên là một giống gà địa phương, được nuôi và chăn thả trên các triền đồi, núi. Ở đây chúng tự do kiếm ăn các thức ăn từ côn trùng, dế ,kiến… tối lại leo lên cây ngủ. Được chăn thả một cách tự nhiên nên gà Tiên Yên nơi đây có vị không nơi nào sánh được .

Quảng Ninh không chỉ nổi danh với những địa điểm du lịch tuyệt đẹp mà còn bởi những món ăn vô cùng hấp dẫn. Gà đồi, cà sáy Tiên Yên là 2 món đặc sản Quảng Ninh mà du khách không thể bỏ qua khi tới các điểm du lịch Hạ Long, Yên Tử của Quảng Ninh.

Cách Hạ Long hơn 70km Tiên Yên cũng là vùng đất thường xuyên đón rất nhiều lượt khách du lịch. Đây cũng là nơi nổi tiếng với nhiều món ăn ngon: gà đồi, cà sáy, bánh gật gù, bò lúc lắc.

Tới với Tiên Yên chắc các bạn sẽ được nghe cậu ngạn ngữ “lợn Móng Cái, gái Đầm Hà, gà Tiên Yên” câu ngạn ngữ trên giúp khách du lịch có thể đoán biết được độ ngon cũng như nổi tiếng của gà Tiên Yên. Gà Tiên Yên là một giống gà địa phương, được nuôi và chăn thả trên các triền đồi, núi. Ở đây chúng tự do kiếm ăn các thức ăn từ côn trùng, dế ,kiến… tối lại leo lên cây ngủ. Được chăn thả một cách tự nhiên nên gà Tiên Yên nơi đây có vị không nơi nào sánh được . Do được chăn thả tự nhiên, thưởng thức các sản phẩm của trời đất nên món gà ở đây vô cùng săn chắc nhưng không dai, bên cạnh đó nó cũng có vị ngọt, béo. Một điều thú vị nữa của món  đặc sản Quảng Ninh mà không nơi nào trên nước ta có được. Đó là gà mái có một túm lông nhỏ dưới mỏ. Cũng bởi đặc điểm này mà giống g nơi đây còn được gọi với cái tên khác là “ gà râu dài” cũng bởi vậy mà mặc dù cách Yên Tử khá xa nhưng có rất nhiêu khách du lịch của tour du lịch Yên Tử vẫn sẵn sàng tới mảnh đất Tiên Yên để thưởng thức món ăn này.

Gà Tiên Yên được chế biến thành nhiều món ăn khách nhau: luộc, chiên, rán, hấp lá chanh…nhưng có lẽ món gà luộc ăn kèm với bánh gật gù là món ăn ngon nhất. Gà Tiên Yên sau khi được luộc thì da bóng nhẫy như mỡ, có màu vàng ươm, da rất dầy. Thoạt nhìn món gà này thực khách sẽ tưởng nó được nhúng mỡ nhưng đâu hay đó chính là màu tự nhiên của món ăn không thể thiếu trong các món ăn vào mùa  du lịch lễ hội ở vùng đất này.

gà đồi

Đặc sản Quảng Ninh hấp dẫn – gà đồi

Một đặc sản khác phải kể tới là Cà Sáy một món vừa lạ vừa quen đối với mỗi người dân Việt Nam. Nói đến cái tên này chắc không ai có thể hình dung đây là món ăn gì. Cái tên vô cùng lạ khiến ta khó hình dung ra món ăn. Chính vì vậy Cà Sáy luôn gây tò mò cho khách du lịch trong các tour du lịch.

Cà sáy được lai tạo từ 2 loại gia cầm vô cùng quen thuộc là vịt và ngan. Cũng bởi sự lai tạo đặc biệt này nên Cà Sáy có được 2 ưu điểm nổi trội của món ăn trên. Thịt Cà sáy vừa thơm ngọt , đậm sắc và đặc biệt không có mùi tanh của vịt.

Cũng như các loại gia cầm khác, thịt Cà Sáy được chế biến với đủ món chiên, xào, hấp.Thịt Cà Sáy được ăn kèm với nước chấm chuyên dùng của nó thì hết chỗ chê. Đó là loại nước chấm được pha từ thương hiệu Cái Rồng, Vạn Yên, Cát Hải, gừng băm nhuyễn hoặc thái thật mỏng. Cũng bởi điều này mà nước mắm ở đây có vị thơm của nước nắm ngon đặc trưng,vị ngọt ngào nồng ngậy của xá xị Quảng Tây cùng với vị cay dịu của gừng quê nhà. Tất cả hòa quyện làm nên thương hiệu Cà Sáy Tiên Yên- món ăn không thể thiếu mùa du lịch lễ hội.

Nếu như Quảng Ninh có rất nhiều món đặc sản như  rượu mơ Yên Tử, chả Cá, chả Mực thì thật thiếu sót nếu không kể đến món gà đồi, Cà sáy Tiên Yên. 2 món ăn được coi là thương hiệu của mảnh đất nơi đây. 2 món ăn mà không nơi nào có được. Vì vậy nếu có dịp tới với Quảng Ninh vào mùa du lịch lễ hội đừng bỏ qua 2 món đặc sản này du khách nhé.

Bình luận của bạn