Gà nướng lu xôi cháy - món ăn "đốn tim" thực khách ở miền đất võ

Từ lâu, Bình Định được mệnh danh là miền đất võ huyền thoại. Du khách đến đây ngoài say mê thăm các di tích lịch sử văn hóa, các làng võ nổi tiếng dệt nên bao huyền thoại còn bị đốn tim bởi những món ăn rất dân dã, mộc mạc như con người của mảnh đất này. Gà nướng lu xôi cháy là món ăn đã làm nên thương hiệu của ẩm thực đất võ, với cách chế biến đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ.

Miếng gà óng vàng thơm nức ăn cùng với xôi cháy giòn rụm, kèm thêm một chút kim chi sẽ khiến thực khách đến vùng đất võ Bình Định mê mẩn.

Từ lâu, Bình Định được mệnh danh là miền đất võ huyền thoại. Du khách đến đây ngoài say mê thăm các di tích lịch sử văn hóa, các làng võ nổi tiếng dệt nên bao huyền thoại còn bị đốn tim bởi những món ăn rất dân dã, mộc mạc như con người của mảnh đất này. Gà nướng lu xôi cháy là món ăn đã làm nên thương hiệu của ẩm thực đất võ, với cách chế biến đòi hỏi sự công phu, tỉ mỉ.

Để chế biến món ăn này, người đầu bếp thường chọn những con gà thả vườn, nặng tầm hơn 1kg. Gà được thả vườn nên thịt rất săn chắc, thơm. Sau khi làm gà sạch sẽ, người ta sẽ ướp gia vị đậm đà, ướp đều tay rồi cho vào lu nướng ở nhiệt độ cao. Người chế biến cũng phải căn giờ cho chuẩn, khoảng 1 tiếng để sao cho lớp da bên ngoài vàng óng, giòn mà bên trong thịt vừa tới chín, không bị khô và giữ nguyên được vị ngọt của thịt gà. Ngọn lửa cũng phải giữ cho tỏa đều trong lu, để gà được chín đều, khi chín sẽ tỏa mùi thơm nức, hấp dẫn.

Món gà sẽ không thể hoàn hảo nếu thiếu đi phần xôi cũng được chế biến khá cầu kỳ, sao cho lớp bên ngoài giòn tan mà bên trong xôi vẫn tơi ra, không mềm hay nhão.

Người Bình Định cũng khá tỉ mẩn trong cách bày xếp, sao cho những miếng gà được chặt nhỏ, được xếp gọn gàng thành hình đẹp mắt lên chiếc mâm bọc giấy bạc, xếp cùng xôi cháy, một chút trang trí với dưa leo, rau thơm. Sự hòa quyện giữa màu vàng óng của gà, của cơm cháy, với màu xanh của rau sống, tạo nên sự hấp dẫn. Khi ăn bạn sẽ thấy được sự hòa quyện giữa thịt gà thơm, ngọt với phần xôi thơm mùi gạo, vị giòn tan nơi đầu lưỡi. Tùy theo mỗi quán, nhưng gà nướng lu xôi cháy thường được ăn kèm với kim chi hoặc dưa chua cho đỡ ngán.

Xé một miếng thịt gà, ăn cùng một chút xôi, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt đậm đà của gà, vị thơm dẻo của xôi quyện với vị chua, cay của kim chi, rất thú vị... Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nhiều món ăn này trong các quán ăn ở thành phố Quy Nhơn, giá mỗi phần khoảng 150.000 đồng.

Bình luận của bạn