Gà quay xôi phồng - Đặc sản nổi tiếng Bình Dương

Gà quay xôi phồng là món ăn được nhiều người lựa chọn khi đến Bình Dương. Miếng xôi phồng lên tròn to, ruột rỗng, vàng đều thơm ngon khiến thực khách không thể rời mắt đã gây ấn tượng với bao nhiêu người.

Gà quay xôi phồng là món ăn được nhiều người lựa chọn khi đến Bình Dương. Miếng xôi phồng lên tròn to, ruột rỗng, vàng đều thơm ngon khiến thực khách không thể rời mắt đã gây ấn tượng với bao nhiêu người. 

Xôi để làm món gà quay xôi phồng có thể sử dụng nhiều loại như xôi đậu đen, đậu xanh, đậu phộng, xôi gấc, xôi cúc…. Nguyên liệu chính để tạo xôi là gạo nếp và tuỳ loại xôi để có thêm nguyên liệu phù hợp. Một đĩa xôi phồng tròn to chiên vàng đều đặn đặt bên cạnh một đĩa gà quay chín thơm, béo, ai trông thấy cũng không thể cưỡng lại. Món ăn này  xuất hiện ở hầu hết các nhà hàng tại Bình Dương nên thực khách không khó để được thưởng thức nó.

Gà quay thường ăn chung với bánh bao, xôi đậu xanh, nhưng ở Bình Dương, gà quay được ăn kèm với xôi phồng rất đặc biệt. Làm sao có thể chiên một miếng xôi phồng lên tròn to, ruột rỗng, vàng đều thơm ngon? đó là một bí quyết chỉ có người Bình Dương mới nắm được. Vật liệu làm xôi được tán nhuyễn cùng với dầu ăn, cho thêm một chút đường và đặc biệt không có bột nổi. Tuỳ theo đĩa lớn, đĩa nhỏ mà người đầu bếp lấy một miếng xôi vừa đủ rồi bỏ vào chảo dầu sôi, nấu bằng lò khè, miếng xôi bỏ vào chảo dầu được đảo tròn đều và ép sát xuống đáy chảo bằng hai cây giá bếp. Khoảng 5 phút sau, miếng xôi bắt đầu phồng lên, lúc này hai tay đầu bếp phải khéo léo để xôi không bị méo, bể, không ly tâm ra ngoài vỏ đều được, bị dồn cục giữa phồng xôi. Xôi chín vàng không đều hoặc bị cháy là không đạt chất lượng và khiến món ăn trở nên không ngon.

Xôi sau khi chín được bỏ ra dĩa cùng dĩa gà quay bên cạnh nhìn rất đẹp mắt. Xôi và gà đều có màu vàng rộm thơm lừng khiến thực khách muốn thưởng thức ngay. Nếu như ở ngoài Bắc món xôi gà luộc phổ biến thì ở Binh Dương món gà quay xôi phồng là một cặp đi đôi rất “tâm đầu ý hợp”.

Để món gà quay xôi phồng thêm ngon miệng mà không bị ngán thì chuẩn bị thêm một chén nước mắm tỏi ớt và thêm ít rau xanh. Gắp một miếng xôi chiên ăn cùng gà quay thơm ngon đặc trưng sẽ khiến bạn muốn thưởng thức thêm miếng nữa. Món ăn này hơi ngán nên nó phù hợp với những ngày trời mưa, se lạnh, vào nhà hàng gọi món gà quay xôi chiên phồng thì ngon hết đát và cứ thế bạn tha hồ thưởng thức.

Bình luận của bạn