Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn: Giá trị và thương hiệu

Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon vượt trội hơn các giống gạo nếp khác, là giống gạo nếp quý ngon nhất Việt Nam.

Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn: Giá trị và thương hiệu

Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn được người tiêu dùng ưa chuộng bởi chất lượng thơm ngon vượt trội hơn các giống gạo nếp khác, là giống gạo nếp quý ngon nhất Việt Nam.

Chất lượng đứng đầu

“Gạo nếp cái hoa vàng” là giống lúa nếp truyền thống nổi tiếng của huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, luôn có trong thực đơn của nhiều nhà hàng, khách sạn lớn trong cả nước. Dù chỉ cần nghe qua những lời trong bài thơ “Hạt gạo làng ta” của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã đi vào tâm thức bao thế hệ cũng thấy được hạt gạo nơi đây ngon đến nhường nào.

Cái tên "nếp cái hoa vàng" vốn rất gẫn gũi với người dân đã trở thành đặc sản có thương hiệu nổi tiếng, là giống lúa chất lượng cao nhất trong bộ giống lúa nếp của nước ta hiện nay. Khi cây lúa trổ đòng, phấn hoa có màu vàng ruộm chứ không trắng như các loại lúa khác. Bất kỳ ai đi ngang qua cũng cảm nhận được mùi thơm ngát, mát dịu của hương lúa nếp mơn man nơi cánh mũi, mênh mang trên những cánh đồng cò bay thẳng cánh. Cùng nhắm mắt, hít một hơi thật sâu để tận hưởng trọn vẹn hương thơm của bông lúa từ khi trổ đòng đến khi lúa chín được nấu thành xôi hoặc làm thành bánh.

Đặc sản gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, Hải Dương chất lượng đứng đầu các loại nếp ở Việt Nam

Hạt gạo nếp cái hoa vàng tròn đầy, hương thơm dịu, nhấm thử thấy vị ngọt nhẹ man mát như sữa non lan tỏa nơi đầu lưỡi. Khi nấu chín hạt nếp trong và ráo, bóng, dẻo nhưng không nát. Đồ xôi, làm cốm, làm các loại bánh truyền thống sau 3-4 ngày vẫn mềm và ngon, mùi hương nếp thơm ngào ngạt nên được người tiêu dùng đặc biệt ưa thích. Với nhiều ưu điểm vượt trội của giống gạo quý, vị đậm đà, mềm dẻo và thơm lừng, thường dùng gói bánh chưng hoặc làm bánh trong các dịp lễ tết, có thể bảo quản dài ngày mà bánh không bị lại gạo chỉ có ở nếp cái hoa vàng Kinh Môn. Chính vì thế nên một số doanh nghiệp đến từ Pháp đã tìm về tận huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương để tận mắt chiêm ngưỡng những cánh đồng lúa vào mùa gặt hái, thưởng thức và đặt hàng thu mua loại gạo nếp đặc sản này.

Nếp cái hoa vàng còn được sử dụng để nấu ủ và tạo ra thứ rượu thơm ngon hảo hạng dùng tiếp đón khách quý khi dịp Tết đến, xuân về. Chỉ cần rót chén rượu nếp bày trên mâm, vị thơm của hương nếp cũng đủ làm ngây ngất lòng tiên tửu.

Gìn giữ, phát huy giá trị giống lúa quý

Mặc dù gạo nếp cái hoa vàng được trồng tại nhiều tỉnh trung du và Đồng bằng Bắc Bộ nhưng không ở đâu cho chất lượng đặc biệt, dẻo thơm như tại Kinh Môn. Để gìn giữ và phát huy tốt giá trị của giống lúa nếp ngon nhất Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp (thuộc Viện Cây lương thực - Cây thực phẩm) và sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Phát triển nông nghiệp Pháp bảo tồn, phục tráng thành công giống nếp “siêu nguyên chủng” và giao cho các hộ dân địa phương canh tác nhằm xây dựng vùng lúa nếp cái hoa vàng đặc sản, chất lượng cao của cả nước.

Gìn giữ và phát huy giống lúa nếp quý ngon nhất Việt Nam cũng là tình cảm của người nông dân dành cho cây lúa quê mình

Với người dân Kinh Môn, cấy lúa nếp cái hoa vàng không chỉ là một nghề mà còn là nếp văn hóa được gìn giữ và nuôi dưỡng cho thế hệ mai sau giống lúa nếp đặc sản này, để hương nếp tiếp tục bay xa, được xuất khẩu sang các thị trường lớn trên thế giới, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây. Ngắm nhìn những cánh đồng lúa chín ngả màu vàng óng được gieo trồng và chăm sóc cẩn thận với bao tâm huyết của người nông dân mới thấy được tình yêu dành cho cây lúa nếp cái hoa vàng lớn đến nhường nào. Dù chỉ được trồng mỗi năm một vụ, khoảng từ tháng 6 đến tháng 10 âm lịch, năng suất đạt trung bình đạt 40 tạ/ha nhưng chứa đầy ắp sự mong chờ với bao giọt mồ hôi của người nông dân đã hòa tan vào đất để làm ra những hạt gạo thơm ngon nức tiếng cả nước.

Nhờ nguồn dưỡng chất của vùng bán sơn địa tại các xã Long Xuyên, Hiệp An, Hiến Thành, Phạm Mệnh, An Sinh và An Phụ (huyện Kinh Môn) và dòng nước mát lành của của 4 con sông Kinh Thầy, Kinh Môn, Hàn Mấu, Đá Vách quanh năm bồi đắp một lượng lớn phù sa màu mỡ, cộng với việc canh tác theo đúng quy trình kỹ thuật càng làm cho gạo nếp cái hoa vàng thêm đậm đà hương vị, thơm ngon đặc sắc, thưởng thức một lần rồi nhớ mãi.

Phóng viên Trung Hiếu của Chương trình nông nghiệp sạch cùng người dân ra đồng trong một phóng sự về gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn, Hải Dương

Thương hiệu được người tiêu dùng ưa thích

Năm 2017, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn được vinh dự bình chọn top 150 sản phẩm đạt thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam, đã khẳng định được vị thế, uy tín riêng của nông sản tiêu biểu trên thị trường. Từ khi dự án “Xây dựng quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn” được triển khai đã giúp sản phẩm tăng tính cạnh tranh trên thị trường, nâng cao thu nhập của người sản xuất, góp phần quản lý tốt chất lượng gạo nếp cái hoa vàng; đồng thời giúp cho người tiêu dùng tiếp cận được sản phẩm uy tín, đúng tiêu chuẩn và chất lượng.

Quy trình sản xuất gạo nếp cái  hoa vàng luôn được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt từ khâu gieo trồng đến thu hoạch và bảo quản, đảm bảo sự đồng đều về chất lượng. Toàn bộ sản phẩm sau khi chế biến sẽ được đóng gói và mang nhãn hiệu tập thể gạo nếp cái Hoa vàng Kinh Môn. Nhờ có thương hiệu và chất lượng tốt nên gạo nếp cái hoa vàng đặc sản tiêu thụ rất ổn định, giá luôn cao hơn các loại gạo nếp khác.

Gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn" đoạt "thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam" năm 2017

Hiện nay, các cấp chính quyền của huyện luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế chính sách, khuyến khích nông dân mở rộng diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng theo hướng sản xuất hàng hóa đặc sản tập trung chất lượng cao, quy mô lớn. Gắn kết các đơn vị, hiệp hội sản xuất với doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm theo chuỗi giá trị. Sản xuất lúa nếp cái hoa vàng đang là một trong những tiềm năng lợi thế của địa phương.

Với những đặc điểm, chất lượng vượt trội và thương hiệu sẵn có, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường, được nhiều khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng. Các siêu thị lớn như BigC, Hapro, Co.opmart, Fivimart, Intimex… ưu ái dành cho một vị trí quan trọng để thuận tiện phục vụ người tiêu dùng. Hàng năm, mỗi độ xuân về, nhiều gia đình trong huyện Kinh Môn thường chế biến gạo nếp cái hoa vàng thành những món ngon đãi khách hoặc để biếu người thân như món quà quý, đó cũng là sự lựa chọn hoàn hảo của mỗi gia đình dịp Tết đến, xuân về.

Năm 2008, Hiệp hội sản xuất và tiêu thụ Nếp cái hoa vàng huyện Kinh Môn được thành lập để tập hợp những người dân địa phương sản xuất, thu mua, chế biến và tiêu thụ Nếp cái hoa vàng.

Từ năm 2010, được sự hỗ trợ của Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ khoa học và Công nghệ, Hiệp hội đã phối hợp chặt chẽ với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hải Dương thực hiện Dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể Nếp cái hoa vàng Kinh Môn”. Dự án đã có tác động tích cực đến các hộ nông dân tham gia Hiệp hội. Nếp cái hoa vàng Kinh Môn được sản xuất theo quy trình kỹ thuật nghiêm ngặt từ khâu chọn giống, gieo mạ, cấy lúa, chăm sóc, thu hoạch, phơi sấy và chế biến.

Tháng 8 năm 2011, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn được Cục sở hữu trí tuệ cấp “Chỉ dẫn địa lý” và Giấy chứng nhận “Nhãn hiệu tập thể”. Diện tích cấy lúa nếp cái hoa vàng của huyện khoảng 400ha và đạt sản lượng 1.600 tấn mỗi năm. Sản phẩm được kiểm soát chất lượng trong từng khâu nên luôn đảm bảo chất lượng thơm ngon và an toàn tuyệt đối.

Trang Nhung (TATH)

Bình luận của bạn