Gỏi gà măng cụt xanh chỉ mùa hè mới có ở Bình Dương

Khi ăn, bạn chấm gỏi với nước mắm ớt tỏi chua ngọt hoặc muối tiêu chanh đều được. Măng cụt ngọt thanh mang mùi thơm đặc trưng, kèm chút hậu vị chát của măng cụt sống lại giòn giòn, nhai vui miệng. Thịt gà ta hơi dai, không bị bở như gà công nghiệp, phần da, mề gà sần sật, ít mỡ còn gan gà bùi bùi, tất cả quyện vào nhau một cách tinh tế, tròn vị.

Hè là thời điểm đơm hoa kết trái của quả măng cụt - loại trái cây khá được ưa chuộng ở miền đông Nam Bộ. Các nhà vườn bắt đầu mở cửa đón khách tham quan tấp nập, nhất là vào dịp cuối tuần. Ngoài quả chín cây ăn ngọt thanh thì tại các quán ăn trong vườn trái cây ở Lái Thiêu (Bình Dương), nơi măng cụt được xem như biểu tượng, món ăn đặc biệt Gỏi gà măng cụt cũng bắt đầu được đưa vào thực đơn. Món ăn chỉ có trong khoảng từ giữa tháng 4 đến hết tháng 6. 

Đến mùa ăn đặc sản gỏi gà măng cụt sống ở Bình Dương

Măng cụt già, vỏ xanh nhưng phần cơm đã có vị ngọt được chọn làm gỏi. Cách sơ chế quả măng cụt sống rất công phu bởi lớp vỏ khá cứng, khó lột hơn so với măng cụt chín, đồng thời chảy nhiều mủ vàng dễ bám vào quần áo nên phải làm thật cẩn thận. Sau khi hái trái xuống, người ta phải ngâm trong nước muối loãng cho bớt mủ rồi dùng dao gọt từ từ để lấy thịt bên trong, cắt khoanh tròn ngâm giấm đường hoặc chanh để không bị thâm, lúc trộn gỏi thì mới đem ra dùng. Đầu bếp cũng không dám làm sẵn nhiều măng cụt trước khi có khách vì để lâu sẽ bị mềm, không ngon. Vì vậy bạn nên gọi điện đặt trước 2 tiếng để quán có thời gian xử lý, nếu không, khi đến phải chờ ít nhất 30 phút mới có món ăn.

Thịt gà ta săn chắc, luộc chín rồi xé, trộn với một ít muối tiêu, nước mắm chua ngọt cho thấm vừa. Phần lớn các quán ăn đều xé miếng to, bạn có thể dặn đầu bếp xé nhỏ ra cho dễ ăn. Sau cùng mới cho măng cụt cắt lát vào, thêm rau răm, đậu phộng. Khi ăn, bạn chấm gỏi với nước mắm ớt tỏi chua ngọt hoặc muối tiêu chanh đều được. Măng cụt ngọt thanh mang mùi thơm đặc trưng, kèm chút hậu vị chát của măng cụt sống lại giòn giòn, nhai vui miệng. Thịt gà ta hơi dai, không bị bở như gà công nghiệp, phần da, mề gà sần sật, ít mỡ còn gan gà bùi bùi, tất cả quyện vào nhau một cách tinh tế, tròn vị. 

Đến mùa ăn đặc sản gỏi gà măng cụt sống ở Bình Dương - 1
Dân sành ăn khá yêu thích gỏi gà măng cụt, nhưng phải chờ đến mùa mới được thưởng thức, mà phải ăn ở Lái Thiêu thì mới cảm nhận được hết vị ngon của món ăn bởi măng cụt ở đây được mệnh danh là "đặc sản tiến vua" từ nhiều năm trước. 

Vốn dĩ giá của loại trái cây này không rẻ, có thời điểm giá mua lẻ ở chợ lên đến 260.000 đồng/kg, nên đĩa gỏi một con gà vừa đủ 3-4 người ăn khoảng 450.000 đồng, thêm tô cháo hành khoảng 30.000 đồng ăn kèm cho no. Chỉ cần một ngày cuối tuần, lái xe hơn 1 tiếng đồng hồ từ Sài Gòn, cùng gia đình trốn nóng trong vườn trái cây mát mẻ ở Lái Thiêu, thưởng thức món ăn hương vị dân dã, đậm đà là có thể xóa tan oi nực ngày hè.

 
Bình luận của bạn