Hấp dẫn món rau dớn xào tỏi

Rau dớn - một loài rau hoang dã có sức sống mãnh liệt mà người dân quê thường gọi là “rau nhà nghèo”. Loài rau này đã giúp cư dân “no cái bụng” những năm hạn hán, mùa màng thất bát. Và ngày nay, “lâm thổ sản” này lại giúp dân có thêm nguồn thức ăn phong phú và tăng thêm thu nhập.

Rau dớn - một loài rau hoang dã có sức sống mãnh liệt mà người dân quê thường gọi là “rau nhà nghèo”. Loài rau này đã giúp cư dân “no cái bụng” những năm hạn hán, mùa màng thất bát. Và ngày nay, “lâm thổ sản” này lại giúp dân có thêm nguồn thức ăn phong phú và tăng thêm thu nhập.

Rau dớn mang về xuôi, trở thành món ăn đặc sản trong các nhà hàng sang trọng nơi phố thị. Qua bàn tay chế biến khéo léo của đầu bếp, rau rớn trở thành những món ngon hấp dẫn như rau dớn luộc chấm mắm, rau dớn nấu canh, rau dớn trộn tôm thịt… nhưng hấp dẫn và thơm ngon hơn cả vẫn là món rau dớn xào tỏi. Tuy chỉ giản dị vậy nhưng ai đã một lần thưởng thức sẽ không thể quên được cảm giác lạ, ngon miệng của loại rau này.


 
Rau dớn có đặc tính hơi nhớt nhưng lành tính và rất giòn. Cảm giác giòn ngon của loài rau này thật khó diễn tả và so sánh với các loài rau khác. Để có một đĩa rau dớn xào tỏi ngon đúng điệu thì khâu chọn rau là quan trọng nhất. Người nội trợ khi đi chợ, cần chọn những mớ rau dớn có cọng mập, xanh non mỡ màng, đầu ngọn rau cong lại như cái vòi voi và các lá rau chưa bung cánh và không dập nát (rau dớn non rất mềm, lại vận chuyển từ xa đến nên dễ bị bầm dập). Khi sơ chế, người nội trợ chỉ sử dụng phần non của ngọn rau. Loại bỏ phần già cứng. Rửa sạch và để ráo nước.
 
Bắc chảo lên bếp, cho chút dầu vào chảo chờ nóng già thì dùng khoảng 2 củ tỏi đã đập dập nát vào phi thơm. Tiếp đến cho rau dớn vào xào nhanh. Rau chín, nêm nếm gia vị rồi tắt bếp. Bày rau xào trên đĩa, trang trí thêm mấy bông hoa ớt đỏ tươi. Nhìn màu xanh mỡ màng của rau nổi bật giữa màu đỏ tươi của “hoa ớt” chín, điểm xuyết màu trắng ngà của tỏi và tỏa mùi thơm hấp dẫn lạ lùng. Chỉ mới ngắm đĩa rau dớn xào tỏi thôi đã muốn thưởng thức ngay. Rau dớn xào tỏi thích hợp khi dùng với cơm nóng.
 
Thưởng thức đĩa rau dớn xào tỏi, bạn sẽ bị cuốn hút bởi mùi thơm ngạt ngào của tỏi phi dầu. Cảm giác giòn lạ, hơi nhớt của từng cọng rau dớn, cùng với vị béo ngậy của dầu ăn, vị mặn ngọt của gia vị, mùi thơm nồng của hạt tiêu… Chắc chắn sẽ làm cho bạn thích thú. Là món quà của núi rừng, “rau nhà nghèo” đã trở thành món ăn đặc sản và ngày càng được ưa chuộng.
 
Rau dớn chỉ thích nghi với môi trường hoang dã nên đó là loài rau rất sạch. Rau dớn có thể thu hái quanh năm, nhưng phát triển cực mạnh và cho nhiều đọt non nhất là vào các dịp mùa xuân và mùa mưa (từ tháng 9 đến tháng 11). Vào những thời gian đó, đất đủ nước, ẩm nhiều và “no” phù sa. Khi thu hái rau dớn, người thu hái chỉ lấy những đọt non cũng chính là ngọn của rau dớn.

Bình luận của bạn