Hạt điều Hoàng Phú - chất lượng tạo nên thương hiệu

Thay vì dồn lực cho xuất khẩu, doanh nhân Hoàng Chuẩn - Giám đốc Công ty TNHH Hạt điều Hoàng Phú chọn thị trường trong nước để phát triển dựa trên nguồn nguyên liệu tươi tại chỗ.

Công ty TNHH hạt điều Hoàng Phú ở ấp 11B, xã Lộc Thiện, huyện Lộc Ninh được nhiều người dân trong và ngoài tỉnh biết đến bởi chất lượng và thương hiệu uy tín. Bên cạnh việc cung cấp cho thị trường các sản phẩm chất lượng, công ty còn tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương.

Ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương

Trước khi trở thành giám đốc Công ty TNHH sản xuất hạt điều rang củi Hoàng Phú, doanh nhân Hoàng Chuẩn đã có nhiều năm lăn lộn trong nghề thu mua hạt điều tươi tại Bình Phước. Nhờ đó, ông đã học được nhiều kỹ năng cần thiết cho cuộc chinh phục thị trường hạt điều sau này.

Năm 2012, khi đã bước sang tuổi 51, ông gom hết vốn liếng chuyển hướng đầu tư vào ngành chế biến hạt điều. Tuy nhiên, lựa chọn hạt điều để kinh doanh là một sự mạo hiểm và để phát triển phải có sự tính toán cẩn thận bởi thị trường đang có sự cạnh tranh gay gắt của các công ty lớn. Vì vậy, ông đã chọn sản phẩm hạt điều rang bằng củi.

Tháng 11/2012, ông Chuẩn cho ra mẻ điều rang củi đầu tiên chỉ bằng 2 cái chảo với phương pháp rang tay thủ công. Sản phẩm làm ra, ông đích thân đem bỏ mối ở các sạp tạp hóa trong vùng. Sau gần nửa năm, hạt điều rang củi Hoàng Chuẩn đã bắt đầu được người tiêu dùng tìm mua. Số lượng đơn hàng ngày càng lớn buộc ông phải tăng năng xuất lên gấp đôi. Tuy nhiên, với phương pháp thủ công, ông Chuẩn cũng không thể đáp ứng kịp nhu cầu tiêu thụ sản phẩm của thị trường.

Năm 2013, sau nhiều trăn trở, mày mò nghiên cứu, ông đã chế tạo thành công 2 máy lò rang điều bằng củi theo phương pháp truyền thống. Không chỉ tiết kiệm thời gian, nhân công, tăng năng suất mà sản phẩm sau chế biến từ các lò rang này vẫn giữ nguyên được hương vị như phương pháp truyền thống. Với quy trình này, các khâu sản xuất đều được kiểm soát nghiêm ngặt nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Lò rang điều sáng chế của ông cũng đã được nhận giải "Sáng tạo kỹ thuật" tỉnh Bình Phước.

Khác với các doanh nghiệp chọn những sản phẩm tốt cho thị trường xuất khẩu, ông Chuẩn lại chọn thị trường nội địa. "Họ chọ rằng, bán hàng ở trong nước như nhặt bạc nhỏ nhưng tôi lại nghĩ, nếu có hướng phát triển tốt, chúng ta nhặt bạc cắt lượm tiền tỷ", ông Chuẩn chia sẻ.

Theo ông Chuẩn, trước năm 1990, toàn bộ hạt điều thô nội địa và nhập khẩu đều được các doanh nghiệp Ấn Độ chế biến, xuất khẩu ra nước ngoài. Từ năm 1990 đến nay, ngành điều Ấn Độ đã liên tục gia tăng việc quảng bá, bán hàng ở thị trường nội địa, thông qua các hệ thống bán lẻ từ truyền thống: chợ phiên, chợ làng, lễ hội tới hiện đại: cửa hàng tiện ích, chuỗi cửa hàng quốc doanh, trung tâm thương mại, siêu thị. Bài học đó đã giúp ông củng cố niềm tin vào thị trường trong nước hơn và quyết định lội ngược dòng.

Nói không với sản phẩm kém chất lượng

Chia sẻ về triết lý kinh doanh, doanh nhân Hoàng Chuẩn cho rằng, để thành công trong kinh doanh, các doanh nghiệp phải biết giữ chữ Tín và đặt cái Tâm lên trên hết, nhất là trong lĩnh vực thực phẩm. Nếu có được sự tin tưởng của người tiêu dùng thì doanh nghiệp mới thành công.

"Tôi xây dựng thương hiệu dựa vào chất lượng và lòng tin của khách hàng. Nếu không mua được sản phẩm tốt để chế biến tôi sẵn sàng đóng cửa công ty, chứ nhất định không dùng hàng trôi nổi, kém chất lượng", ông Chuẩn cho biết.

Bình luận của bạn