KẸO TUỔI THƠ - HƯƠNG KÝ ỨC NGỌT NGÀO

Có lẽ trong ký ức tuổi thơ của nhiều người hẳn vẫn không thể nào quên hương vị ngọt ngào của những viên kẹo tuổi thơ tưởng như đã xưa lắm rồi không còn thấy nữa.

Kẹo tuổi thơ, là  chiếc kẹo dồi có vỏ ngoài trắng, bên trong là nhân lạc và đường, ăn rất giòn, ngọt, ngậy. Rồi đến kẹo lạc, toàn bộ thanh kẹo dẹt hình chữ nhật là lớp nhân gồm lạc (đậu phộng), đường và vừng (mè) trộn lại với nhau. Và đây, kẹo vừng. Những viên kẹo hình oval trắng muốt, bên ngoài phủ đầy một lớp vừng đều tăm tắp đẹp như ngọc. Rất giản dị, giòn tan và mang vị ngọt thoang thoảng vô cùng dễ chịu.

Giữa muôn vàn bánh kẹo hiện đại, những thứ kẹo truyền thống càng trở nên khác biệt và trân quý. Không chỉ bởi hương vị ngon giòn thơm thảo mà còn bởi nó là cả một vùng ký ức đáng trân trọng. Cầm trên tay gói kẹo vừng Việt Xưa, ta như thấy được cả 1 đoạn thời thơ ấu. Những chiếc kẹo được sản xuất khá kỳ công. Từ những hạt vừng gốc được thu mua từ Khánh Hoà được tuyển lựa kỹ càng rang theo cách truyền thống trên than củi dậy mùi thơm. Mạch nha được làm từ hạt gạo nếp cái Hoa Vàng, thoang thoảng hương hoa bưởi. Viên kẹo không có ổ rỗng, đường nét sắc cạnh, sạch và đều tăm tắp. Ấp chén trà nóng trong lòng bàn tay, cắn miếng kẹo vừng giòn xốp, thế là lòng dâng đầy hoài niệm về những vị ngọt trong ký ức

 

Bình luận của bạn