Khai vị thịt muối chua Sơn La

Khi thưởng thức, người ta dùng cật tre cắt từng miếng để thịt mỡ khỏi dính. Thịt càng ướp lâu năm càng săn lại, có độ giòn của thịt mỡ, độ dai sần sật của bì cùng hương vị thơm ngon của phần thịt nạc.

Người Dao thường tiếp đãi khách đến chơi nhà bằng món thịt muối chua. Đây là sản phẩm ẩm thực truyền thống của người dân tộc Dao vùng Tây Bắc, nó thường được thưởng thức vào dịp lễ, Tết, cưới xin hay có khách quý đến nhà chơi. Nếu các bạn có qua Sơn La thì hãy ghé thăm bản làng người Dao để tìm hiểu về đời sống, nét sinh hoạt của họ và có dịp thưởng thức món ăn thú vị này.

Làm thịt muối chua không khó, nhưng phải mất nhiều thời gian, các nguyên liệu cơ bản để làm món ăn này là thịt lợn, muối tinh và cơm nguội. Lợn sau khi mổ sẽ chọn những miếng thịt cả nạc và mỡ, đem cắt thành từng miếng, dùng dao sắc khía thành từng phần (tránh làm đứt phần bì) rồi ướp muối, dùng tay chà xát mạnh cho muối ngấm sâu vào từng thớ thịt. Sau đó, dùng một lượng cơm nguội bóp đều vào từng miếng thịt để chúng sủi bọt rồi mới xếp vào chum.

Khi xếp thịt thì cần xếp đều, không để có khe hở, nếu không không khí sẽ vào làm hỏng thịt. Xếp đến gần miệng chum thì người làm phủ một lớp cơm nguội mỏng, rồi bịt kín miệng để không khí không len vào trong chum. Đặt chum thịt trên một chậu tro bếp để sau khi thịt ngấu, phần nước mỡ có thể trào ra và ngấm vào chậu tro bếp luôn. Ủ thịt muối chua cần ít nhất từ 6 tháng đến một năm thì thưởng thức mới ngon. Nghe có vẻ “sợ” nhưng đây là món ăn đặc sản của người Tây Bắc.

Khi thưởng thức, người ta dùng cật tre cắt từng miếng để thịt mỡ khỏi dính. Thịt càng ướp lâu năm càng săn lại, có độ giòn của thịt mỡ, độ dai sần sật của bì cùng hương vị thơm ngon của phần thịt nạc. Thịt chua thường được ăn kèm lá chát, lá lốt. Nếu các bạn có cơ hội đi du lịch trải nghiệm, chắc hẳn chỉ đến với các bản làng dân tộc Dao thì mới có những món ăn lạ như thịt lợn muối chua khoái khẩu.

Bình luận của bạn