Lạ miệng canh bột báng xứ Quảng

Ai có dịp một lần ghé ngang Quảng Nam, đặc biệt là vùng đất Tam Kỳ - Thăng Bình, hẳn sẽ cảm thấy khá lạ lẫm khi được mời thưởng thức canh bột báng, một món ăn khá phổ biến của người dân địa phương nơi đây.

Ai có dịp một lần ghé ngang Quảng Nam, đặc biệt là vùng đất Tam Kỳ - Thăng Bình, hẳn sẽ cảm thấy khá lạ lẫm khi được mời thưởng thức canh bột báng, một món ăn khá phổ biến của người dân địa phương nơi đây.

Lạ là bởi, thường theo suy nghĩ của những tín đồ ẩm thực, bột báng vốn là thức ăn chỉ dùng để chế biến các loại chè, bánh, đồ uống thơm ngọt. Chẳng hạn, miền Tây có món chè chuối nấu bột báng, miền Bắc có bánh bột báng nhân đậu xanh,... Tuy nhiên, ở xứ Quảng, bột báng lại được “biến tấu” theo một lối riêng, trở thành một món canh mặn mà, hấp dẫn và đầy bổ dưỡng.

Cách chế biến canh bột báng cũng không quá phức tạp. Khâu lựa chọn bột báng luôn là bước quan trọng, quyết định đến chất lượng của tô canh. Bột báng sử dụng để nấu canh thường là loại bột tốt, hạt có màu trắng trong; bột ngả sang màu hơi đục là loại bột chưa chín tới. Bên cạnh đó, dùng bột tốt khi nấu sẽ giúp các viên bột tách nhau riêng rẽ, không bám thành từng dề, đảm bảo được độ thẩm mỹ khi thưởng thức.

Bột báng sau khi vo sạch, cho vào nồi và ngâm nước chừng 15 phút. Bắc nồi bột lên bếp, đun sôi, hạ lửa nhỏ, thỉnh thoảng khuấy đều. Để sôi khoảng 2 phút, cho đến khi từng hạt bột nở to, trong suốt thì tắt bếp. Trút bột báng ra rổ, xối nhẹ nước lạnh cho bột nguột bớt, rồi vớt ra, để ráo.

Bột báng vốn là món ăn dễ “thẩm thấu”, có thể kết hợp với rất nhiều loại nguyên liệu. Do đó, sự độc đáo của món canh bột báng nằm ở chỗ, việc chọn và nấu món ăn dùng kèm với bột báng luôn tùy vào gu ăn uống của từng người.

Có người khoái hầm riêng cho mình một nồi giò, rồi múc từng muỗng bột báng (đã nấu chín) cho vào nồi, nêm nếm gia vị và thưởng thức. Người khác lại thích hương vị thập cẩm của một nồi canh bột báng bao gồm nhiều món khác nhau, như tôm, trứng cút, bò viên, chả lụa, huyết gà... Tuy nhiên, hầu hết những ai sành ăn đều phải thừa nhận, bột báng là món ăn chơi, nên chỉ thực sự phù hợp khi được dùng với các thức ăn nhẹ, nhất là các loại thủy hải sản, trong đó đặc sắc nhất là canh cua bột báng.

Nguyên liệu để làm món canh cua bột báng cho hai người ăn khá đơn giản, gồm: 100 gram thịt cua, 1 kilogram xương gà, 50 gram bột báng, các loại gia vị, hành ngò,... Nấu khoảng 3 lít nước sôi, thả xương gà vào ninh. Để nhỏ lửa, cho đến khi còn khoảng 1,5 lít nước. Vớt xương gà ra, lược lại nước cho trong. Cho thịt cua vào, đợi tầm 3 đến 5 phút thì tắt bếp. Bột báng sau khi thực hiện trong công đoạn nấu chín như trên thì trút từ từ vào nồi canh. Nêm gia vị, hành ngò cho vừa dùng, rồi bày ra tô.

Dễ ăn, giàu chất bổ lại không gây ớn ngấy, nên dẫu không nổi tiếng bằng các đặc sản xứ Quảng khác như mì Quảng, cao lầu phố Hội,... canh bột báng vẫn luôn là một trong những món ăn chiếm được cảm tình của nhiều người. Canh bột báng dùng làm quà vặt cho các cô cậu học trò thiết đãi bạn bè cũng được, mà lâu ngày đổi món làm thành bữa chính cho gia đình lại càng thêm thú vị.  

Những chiều thu, trời miền Trung trở mưa đột ngột, lọ mọ ra chỗ quán quen, kêu một tô bột báng nóng hổi, cảm nhận vị ngọt lừ của riêu cua, vị bùi bùi của trứng cút xen lẫn những hạt bột dai dẻo trong miệng, và chợt thấy đôi khi những món ăn đơn sơ như vậy lại trở nên “đắt giá” vô cùng!

Bình luận của bạn