Lạ miệng đặc sản vịt trời

Vịt trời là giống quý chắc thịt, thịt thơm, ngon, ngọt mềm hơn các loại vịt thông thường và đặc biệt là không có mùi hôi. Do vậy những món ăn được chế biến từ Vịt trời như: Vịt trời hấp, vịt trời nướng, vịt xương măng,tiết canh, lòng vịt trời xào giá dứa, vịt trời luộc măng củ, cổ cánh om khoai sọ,…. đều mang 1 hương vị độc đáo hơn so với vịt nuôi bình thường.

Vịt trời vốn là loài động vật hoang dã, nhưng ở nhiều nơi người ta đã nuôi và thuần hóa chúng. Ở TP Hạ Long, nhiều nhà dân khu vực bãi biển phường Tuần Châu cũng đã nuôi vịt trời...

Khu vực ven biển phường Tuần Châu (TP Hạ Long) vốn có nhiều ao đầm, hồ v.v. là điểm đến của nhiều loại chim di cư, trong đó có vịt trời. Và từ năm 2008, có một số gia đình ở đây đã tìm cách thuần chủng, nuôi vịt trời. Một trong những hộ đi tiên phong thành công trong việc thuần, ấp nở nhân giống vịt trời là hộ gia đình anh Nguyễn Đức Việt (tổ 1, khu 1). “- Qua phương tiện thông tin đại chúng được nghe có nơi đã thuần chủng thành công vịt trời, sẵn có ao đầm, tôi cũng mày mò thử xem sao. Sau 3 năm với nhiều thất bại, nhiều lần mất trắng vốn, cuối cùng thì gia đình tôi cũng đã nuôi thành công…” - Anh Việt kể.

Vịt trời được chế biến thành các món ngon như vịt trời hấp, vịt trời nướng.
Vịt trời được chế biến thành các món ngon như vịt trời hấp, vịt trời nướng.

Đàn vịt trời nhà anh Việt nuôi thả theo hình thức bán tự nhiên và cũng không cần chăng lưới, vịt cứ việc bay đi kiếm mồi, sau đó lại bay về. “Bí quyết” để chúng không bỏ đi mất là hàng ngày anh Việt đều chuẩn bị thức ăn và cho chúng ăn vào những thời gian cố định.

Từ việc nuôi với số lượng ít, nay gia đình anh Việt còn mở trang trại thuê ao đầm rộng hàng nghìn m2 để chăn thả, nuôi thêm cá, trồng rau, chuối v.v. để bổ sung thêm nguồn thức ăn cho vịt. Chính vì vậy, vịt trời được thuần chủng có thịt thơm ngon, không có mùi hôi, hoi như vịt trời ngoài tự nhiên.

Với việc đầu tư nuôi vịt trời, gia đình anh Việt đã có thu nhập khá cao từ việc bán vịt giống và bán vịt thương phẩm. Ngoài ra, gia đình anh còn mở nhà hàng phục vụ các món ăn đặc sản từ vịt trời.

“Để chế biến thành món ăn, phải chọn những chú vịt trời đã trưởng thành, đạt độ tuổi từ 7-8 tháng trở lên. Vịt trời có thịt ngon thường là những con đực to, đạt trọng lượng tối đa. Vốn là giống hoang dã, tuy đã thuần chủng nhưng vẫn được nuôi thả, không bị nhốt mà tự bay đi kiếm thức ăn ngoài tự nhiên nên thịt vịt trời ở quán ăn gia đình tôi rất chắc, ngọt. Thịt vịt trời có tính hàn, bổ dưỡng, trừ nhiệt, tốt cho sức khỏe, được thực khách rất ưa thích” - Chị Vũ Thị Huyên, đầu bếp nhà hàng của gia đình anh Việt tại tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu, chia sẻ.

Cũng như với vịt nhà, làm thịt vịt trời cần lưu ý là không dùng nước sôi già mà chỉ cần nước sôi khoảng 80-90 độ; trước đó nên dội qua nước lạnh để dễ nhổ lông. Thịt vịt trời sau khi chế biến có màu nâu đỏ, thớ thịt chắc, da giòn... Vịt trời là nguyên liệu ngon để chế biến nhiều món như: vịt xào lăn, lẩu vịt, tiết canh vịt, vịt om sấu v.v.. Nhưng có lẽ đậm đà và giữ được vị ngon, ngọt nhất vẫn là vịt trời nướng và hấp nước dừa. Với giá 500 nghìn/con (trung bình khoảng 200-300 nghìn/suất), bạn có thể “đổi gió”, vừa đi câu cá, vừa thưởng thức đặc sản vịt trời ngay tại trang trại Nhà Việt (tổ 1, khu 1, phường Tuần Châu) vào  ngày nghỉ cuối tuần.

Bình luận của bạn