Le Le Xào Bầu - Món Ăn Vừa "Dân Dã" Vừa "Cao Sang"

Le le là một loài chim trời, thường sống ở những đồng cỏ hoang vu, nơi có nhiều lung bào, nhất là ở Đồng Tháp và vùng tứ giác Long Xuyên.

Thân hình Le le cũng giống như vịt nhưng con lớn nhất chỉ nặng khoảng 300g. Nếu đem so với vịt trời, le le có trọng lượng chỉ bằng phân nửa, nhưng thịt lại ngon, bổ và mắc hơn nhiều lần. Mặc dù các chuyên gia ẩm thực chưa khẳng định thịt le le bổ dữỡng như thế nào nhưng theo kinh nghiệm dân gian, thịt le le là một món ăn có đẳng cấp - sành điệu và cũng là một trong những loại thực phẩm giá trị dinh dưỡng cao.

Vì thế thịt le le từ lâu đã trở nên quý hiếm vô cùng, giá cả cũng cao hơn thịt vịt gắp nhiều lần. Giới sành điệu ẩm thực thì coi đây là “hàng độc”, nằm trong nhóm đại bổ “le le - hải sâm - tắc kè - đuôn chà là…” chỉ dành riêng cho giới thượng lưu, người bình dân ít có dịp thưởng thức.

Thịt le le vừa ngon ngọt, vừa bổ dưỡng lại phối ngẫu với bầu nên càng đậm đà thi vị, vượt trội các loài gia cầm khác. Ở vùng bưng biền, các bà nội trợ thường chế biến le le thành nhiều món ngon độc đáo như nấu cháo, luộc, ruti nước dừa…đặc biệt là món “le le xào bầu”.

Để thưởng thức món ăn này, bạn có thể đến một nhà hàng đặc sản nào đó ở các tỉnh miền Tây hoặc mua le le về tự chế biến. Cách làm le le cũng giống như làm vịt, nghĩa là phải cắt cổ, nhổ lông, mổ bụng, làm sạch rồi chặt ra từng miếng nhỏ cho vừa ăn. Nhiều người sành điệu về ẩm thực khi làm le le không cắt cổ để giữ máu lại. Nhờ vậy thịt nấu chín mới trở thành món ngon tuyệt vời.

Thịt đem ướp thịt với tiêu, hành, tỏi. ớt, nước mắm, bột nêm và chút rượu độ 15 phút cho thấm đều. Kế đến bắc chảo lên xào cho đến khi thịt săn lại. Tiếp theo cho bầu vào xào chung, thêm nhiều hành cọng hoặc hành lá. Bầu, nên chọn những trái còn tươi, không quá non, cũng không quá già, gọt vỏ, xắt miếng nhỏ, dài chừng 5 cm.

Người nội trợ khéo léo dưới bàn tay của mình sẽ biến món le le xào bầu có thể trở thành một món ăn hấp dẫn, vừa thơm tho vừa quyến rũ.  Vì Bầu trở thành món ăn đa phong cách như thế bởi vừa mềm, ngọt dịu, đậm đà hương vị đồng quê. Một dĩa le le xào bầu vừa dọn ra đã bốc mùi thơm phức nhờ người nội trợ biết chăm chút từ cách xào, cách chọn gia vị và nêm nếm cho vừa ăn.
 
Nên nhớ, khi xào đừng để cho bầu chín quá sẽ mất ngon. Thịt bầu còn hơi giòn là hấp dẫn nhất, le le xào bầu hoặc xào thịt vừa ngon, ngọt, vừa đậm đà, mùi vị đặc trưng nhờ nước bầu và gia vị thấm vào thịt, đồng thời thịt cũng thấm vào bầu.

Le le xào bầu được coi là món chính trong bữa cơm. Và nước chấm phải là thứ chua - cay - ngọt hoặc nước tương mới đúng điệu. Chỉ cần thưởng thức một lần thôi cũng sẽ nhớ mãi món ăn vừa dân dã vừa cao sang này...
 

Bình luận của bạn