Lên Tây Nguyên chớ quên thưởng thức thịt rừng nướng

Được thiên nhiên ưu ái ban tặng khí hậu ôn hòa, núi rừng trập trùng là nơi sản sinh ra nguồn thực phẩm vô cùng đa dạng phong phú và sạch. Tây Nguyên với nhiều món thịt nướng đã đi vào lòng người dân nơi đây và du khách phương xa.

Với lợi thế là nguồn thức ăn có sẵn và tự nhiên, khi đặt chân đến mảnh đất Tây Nguyên bạn sẽ được thưởng thức đặc sản mà hiếm nơi nào có được. Từ xa xưa người đồng bào nơi đây đã quen dần với cuộc sống núi rừng, toàn bộ nguồn nguyên liệu phục vụ đời sống chủ yếu do săn bắt thú rừng, hái cây cỏ về nấu ăn với phong cách dân dã nên khi những món ăn này được sử dụng rộng rãi đã tạo nên sự mới lạ cho những thực khách.

Vì tính cách người dân nơi đây nên cách chế biến các món ăn cũng đơn giản không cầu kỳ để giữ lại được đúng hương vị, vừa nướng vừa ăn để đảm bảo độ nóng và thơm của món ăn. Phương pháp nướng được ưa chuộng nhất chính là vì vậy.

Có rất nhiều nguyên liệu được dùng để nướng nhưng đặc biệt phải kể đến các món thịt nướng từ thịt heo rừng, thịt gà rừng hay thịt nai. Được sống và nuôi trong môi trường hoàn toàn tự nhiên hàng ngày chỉ ăn những thực phẩm sạch không có thuốc tăng trọng hay bất kỳ thuốc kích thích nào nên đặc điểm chung của những loại thịt này là dai và chắc, không có nhiều mỡ như thịt nhà nuôi. Vì vậy khi nướng thì phần thịt vẫn giữ được hiện trạng như ban đầu không bị teo đi. Thịt heo và gà là thực phẩm vô cùng gần gũi với người dân nhưng để kiếm được thịt rừng như ở Tây Nguyên thì rất khó có được ở các nơi khác.

Heo rừng sẽ nhỏ hơn heo nhà rất nhiều, một con heo rừng chỉ nặng tầm 10kg đổ lại, da rất dày được bao phủ bở lớp lông rậm, dài và thường sẽ có màu đen để phù hợp với việc chống chọi được khí hậu bên ngoài, chính điều này làm cho thịt heo trở nên dai và thơm hơn. Thịt heo khi được mua về sẽ được hơ sơ lớp ngoài và cắt miếng nhỏ vừa ăn đem đi ướp gia vị: hành tỏi băm, mật ong, nước tương, bột ngọt, muối, mắm và 1 chút cam thảo, vừng trắng, rồi trộn đều.

Thời gian để ướp thịt chừng 1-2h hoặc nếu không có thời gian hay vội thì ít nhất cũng tầm 25-30 phút trước khi nướng. Sau đó cho thịt lên bếp than nướng và chú ý trở đều để thịt được chín đều. Một mẹo nhỏ để những miếng thịt heo rừng nướng được mềm và không bị sém khét, đó là trong khi nướng thỉnh thoảng phết phần nước ướp thịt lên miếng thịt khoảng 1-2 lần, như vậy miếng thịt sẽ mềm ngọt và hấp dẫn hơn rất nhiều. Thịt heo rừng sẽ được ăn kèm với một ít dưa leo, rau sống mà không cần thêm nước chấm gì cũng được.

Thịt heo rừng nướng đã sẵn sang phục vì thực khách.

Thịt heo rừng nướng đã sẵn sang phục vì thực khách.

Gà rừng nơi được thả vườn chính hiệu, ăn cỏ non, côn trùng và lúa rẫy, gà để nướng là loại mới lớn chỉ tầm 1kg một con. Sau khi làm xong thì để gà nguyên con không thì dần cho con gà bẹp lại rồi ướp với muối ớt, đặc biệt là không thể thiếu nước sả, nước sả càng nhiều thì thịt khi nướng chín lại càng ngon và phết thêm mật ong rừng lên da gà. Để nướng gà, người ta sẽ kẹp con gà vào thanh tre rồi quay đều trên lửa than. Khi lớp mật ong trên da gà hơi khô lại thì phết tiếp một lớp nữa cứ vài phút lại xoay trở một lần đến khi gà chín chuyển sang màu vàng ươm là đã hoàn thành khâu chế biến. Thịt gà được chấm với muối ớt hoặc muối sả nhưng nhất thiết phải giã muối hạt với ớt rừng xanh và có nơi sẽ ăn kèm với cơm lam.

Gà rừng nướng nguyên con.

Gà rừng nướng nguyên con.

Kế đến phải kể đến thịt nai nướng là món ngon khó kiếm thấy ở địa phương khác. Thịt nai tươi không nhiều gân như thịt bò, thịt ăn cũng rất mềm. Để chế biến món nai nướng thì đầu tiên khi thịt đã được rửa sạch thì thái mỏng rồi ướp mỡ nước và gia vị, cắt mấy lát gừng nướng riêng để ăn nóng cùng lúc ăn nai rất hợp. Đặc biệt là nai nướng không cần nước chấm, cũng không cần muối tiêu luôn. Ưu điểm nhất của món này là miếng thịt khi nướng chín ăn rất ngọt, mềm cộng với gừng nóng là đủ kích thích vị giác rồi.

Thịt nai nướng vô cùng hấp dẫn.

Thịt nai nướng vô cùng hấp dẫn.

Với các cách chế biến đơn giản như trên bạn đã có những món nướng đặc sản núi rừng Tây Nguyên vô cùng hấp dẫn rồi đấy. Còn gì tuyệt vời hơn khi đặt chân đến mảnh đất nơi đây và được thưởng thức những đặc sản nóng hổi đậm chất hoang dã như thế này kết hợ với một ly cà phê chồn thơm phức thì còn gì bằng. Vì vậy hãy thử dù chỉ một lần khi đến nơi đây nhé!

Bình luận của bạn