Lọm chuối Huế muối chua, món ngon cho ngày đông

Lọm chuối Huế – một nét độc đáo trong ẩm thực xứ Huế vừa nghe qua khá lạ, nhưng lại có vị trí khá quan trọng trong đời sống của người Huế, mà không phải ai cũng biết rõ.

Lọm chuối Huế – một nét độc đáo trong ẩm thực xứ Huế vừa nghe qua khá lạ, nhưng lại có vị trí khá quan trọng trong đời sống của người Huế, mà không phải ai cũng biết rõ.

Du khách dù đi du lịch Huế rồi hay chưa thường chỉ được nghe giới thiệu hoặc biết đến xứ Huế nổi tiếng với những món ăn cung đình. Bên cạnh những món ăn cung đình thì hẳn nhiên ai cũng biết sẽ là những món ăn bình dân mộc mạc.

Tuy vật, khi nhắc đến lọm chuối Huế, có lẽ chẳng mấy ai có thể hình dung rõ ràng về nó và tự hỏi nó là món ăn như thế nào, liệu có phải là món cao lương mỹ vị nào đó, hay là món ăn giản dị bình dân như cơm hến Huếvà bún bò. Lọm chuối Huế được nhắc đến với một khái niệm rất độc lập bình dị nhưng rất cao quý. Sự cao quý không phải nằm ở hương vị thực chất của ẩm thực, mà lại nằm ở giá trị tinh thần nó mang lại mà khó có món ăn nào có thể thay thế. Lọm chuối thực chất chính là lõi thân chuối còn lại sau khi đã lược bỏ hết các lớp vỏ bên ngoài.

Thân cây chuối vốn dĩ đề nhà nông dùng để nuôi heo nhưng phần lõi của thân chuối có thể xem là phần tinh túy nhất của thân chuối, được người ta giữ lại để chế biến món ăn. Dưới bàn tay chế biến khéo léo của người Huế, lõi chuối ấy được muối chua làm dưa, để dành dùng trong những ngày mưa lụt. Trong thời tiết mưa ẩm, ướt át và lạnh lẽo, có một ít lọm chuối muối chua dùng chung với mắm ruốc, hoặc nước kho của tôm thì rất bắt cơm, làm cho người ta như được thưởng thức những món ăn cao lương mỹ vị vậy.

Lọm chuối Huế là thế, bình dân nhưng cũng có thể là cao lương mỹ vị mà không phải ai cũng có dịp nếm thử. Đến Huế bây giờ, du khách hầu như đều rất dễ dàng có cơ hội để thử mọi món ăn đặc trưng của Huế, bởi hàng quán không có thì nơi nhà hàng của các khách sạn ở Huế chắc chắn sẽ phục vụ. Với món lọm chuối Huế thì khác, không phải hàng quán nhà hàng nào cũng có, ngoại trừ một số nhà dân còn giữ thói quen làm món dưa chuối rất độc đáo và may mắm lắm thì du khách mới có cơ hội để thử qua.

Bình luận của bạn