Món chẻo xứ Nghệ

Từ lâu, món chẻo xứ Nghệ đã được coi như một bát nước chấm không thể “vắng mặt” trong các bữa cơm gia đình. Với nguyên liệu chủ yếu là thịt ba rọi, lạc nhân, vừng và sả thái nhỏ. Thái thịt ba rọi thành từng miếng dài và mỏng, đem rang thăn lại, sả và vừng cũng được chế biến tương tự cho dậy mùi thơm.

Từ lâu, món chẻo xứ Nghệ đã được coi như một bát nước chấm không thể “vắng mặt” trong các bữa cơm gia đình.

Kết quả hình ảnh cho chẻo nghệ an

Với nguyên liệu chủ yếu là thịt ba rọi, lạc nhân, vừng và sả thái nhỏ. Thái thịt ba rọi thành từng miếng dài và mỏng, đem rang thăn lại, sả và vừng cũng được chế biến tương tự cho dậy mùi thơm. Sau đó, đem tất cả trộn chung lại cho thêm vào mật mía hoặc đường trắng bỏ vào nồi đất và bắc lên bếp than hồng để lửa riu riu.

Trong khi nấu, luôn phải đảo đều nồi chẻo và nêm một chút bột ngọt, muối để chẻo đậm đà hơn, khi chẻo sền sệt và sánh lại là lúc chẻo chín. Với những người thích ăn cay, có thể thêm ớt bột cho hợp khẩu vị.

Chẻo để nguội ăn sẽ thơm hơn và thường ăn kèm với rau kinh giới, một vài miếng chuối xanh. Không chỉ màu sắc bắt mắt mà chẻo còn có mùi thương đặc trưng của lạc, vừng quyện cùng mùi mật mía, mùi sả cộng thêm mùi của rau kinh giới tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn.

Ngoài ra chẻo còn được thêm bớt chút gia vị để trở thành món chấm bún thịt nướng, chấm bánh xèo, bánh khoái… cũng ngon không kém. Với nguyên liệu đơn giản, dễ chế biến và hương vị đậm đà, chẻo còn là món chấm được ưa thích khi mùa đông đến.

Bình luận của bạn